BỆNH SUY GAN CÓ LÂY KHÔNG?

Gan được xem là bộ phận rất quan trọng với sức khỏe chúng ta, gan đảm nhiệm các chức năng khác nhau với các nhiệm vụ chính là chuyển hoá, tổng hợp, thải độc, dự trữ và tạo mật. Khi mắc bệnh suy gan nhiều người lo lắng rằng không biết “suy gan có lây không”. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Suy gan không lây

Suy gan không lây, các nguyên nhân gây suy gan do viêm gan virus A và E có thể lây theo đường tiêu hóa: ăn uống. Viêm gan virus B, C lây qua đường máu hoặc tình dục mà không lây qua đường tiêu hóa. Lúc này, các virus gây tổn thương cơ quan có khả năng lây lan qua máu, tinh dịch, thức ăn hoặc tiếp xúc với người nhiễm bệnh. Ngoài ra, các trường hợp còn lại đều không có khả năng lây nhiễm.

Ngoài viêm gan siêu vi, các loại bệnh gan do rượu, viêm gan tự miễn, gan nhiễm mỡ, xơ gan, suy gan, ung thư gan… đều không lây qua bất kỳ đường nào.

Mặc dù hầu hết các bệnh gan này đều không lây, nhưng lối sống sinh hoạt trong gia đình có thể sẽ làm tăng nguy cơ mắc phải . Khi nhiều gia đình có thói quen ăn uống chung: nếu nguồn thực phẩm không đảm bảo, hoặc thường xuyên ăn nhiều dầu mỡ, nội tạng động vật về lâu dài có thể làm cho gan bị tích tụ độc tố, nhiễm mỡ từ đó gây ra nhiều bệnh gan nguy hiểm. Thói quen dùng nhiều bia rượu, thuốc kháng sinh, thuốc giảm đau… gây độc cho gan cũng bị ảnh hưởng bởi yếu tố gia đình.

Lưu ý cho người bị suy gan

Suy gan có thể được  khắc phục biến chứng hoặc ngăn chặn tiến triển. Nếu người bệnh phát hiện sớm, tích cực điều trị hoặc có biện pháp thay thế gan thì người bệnh có thể hồi phục tích cực và kéo dài sự sống. Một số bệnh nhân có thể điều trị bằng phương án ghép gan để các mô gan khỏe mạnh hoạt động trong cơ thể.

Khi bị suy gan, bạn cần đặc biệt chú ý đến vấn đề chăm sóc và điều trị để gan mau chóng hồi phục và có thể thực hiện tốt chức năng vốn có của nó.

Cần đi khám sức khỏe định kỳ để nắm bắt tình hình sức khỏe, đồng thời giúp phát hiện bệnh suy gan sớm. Nếu phải điều trị, cần điều trị đúng phác đồ theo chỉ dẫn của bác sĩ, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc về uống.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline