VÌ SAO PHỤ NỮ DỄ BỊ THOÁI HÓA KHỚP HƠN NAM GIỚI?

Do khác biệt về đặc điểm sinh lý, cấu trúc xương khớp, … phụ nữ có nguy cơ viêm khớp, thoái hóa khớp, loãng xương cao hơn nam giới, cần được bảo vệ từ sớm.

Thoái hóa khớp là gì?

Thoái hóa khớp là tình trạng tổn thương ở sụn khớp. Khi chịu tác động của các tác nhân, lớp sụn này dễ bị bào mòn, bong tróc trở nên xù xì, khiến hai đầu xương lộ ra cọ xát với nhau gây nên các hiện tượng đau nhức, viêm nhiễm cho người bệnh.

Thoái hóa khớp là quá trình lão hóa mang tính quy luật. Diễn biến của bệnh thoái hóa khớp gối tỉ lệ thuận với tuổi tác, nghĩa là tuổi tác càng cao thì nguy cơ thoái hóa càng gia tăng. Tuy nhiên ngày nay, bệnh lý đang có dấu hiệu trẻ hóa, nguyên nhân gây bệnh xuất phát từ nhiều yếu tố như: đặc thù công việc thường xuyên tạo áp lực lên khớp, chế độ ăn uống thiếu hụt dinh dưỡng, thừa cân, di truyền, …

Thoái hóa khớp thường phát triển nhanh chóng ở phụ nữ sau 45 tuổi, chủ yếu do sự giảm nồng độ estrogen. Sự suy giảm này gây ra mất tính linh hoạt ở bề mặt sụn khớp và làm mỏng xương dưới sụn, dẫn đến suy yếu toàn diện cấu trúc của khớp xương.

Nguyên nhân làm cho phụ nữ dễ bị thoái khớp hơn nam giới

Sau độ tuổi 30, lượng xương của nữ giới giảm từ 0,25 – 1% mỗi năm. Thêm vào đó, đặc thù cơ thể trải qua quá trình mang thai, sinh con, giai đoạn tiền mãn kinh càng khiến cho lượng estrogen, testosterone trong cơ thể nữ giới thay đổi. Theo một vài nghiên cứu, hai loại hormone này có thể là nguyên nhân làm khởi phát bệnh xương khớp.

Quá trình lão hóa ở nữ giới đã làm giảm công năng của tế bào xương, sự hấp thụ calci và sự tổng hợp vitamin D kém đi, … ảnh hưởng xấu đến cấu trúc của xương, sụn mỏng đi, mất tính đàn hồi, … nên gây ra các triệu chứng đau nhức, khớp xương ở tay chân hay bị tê mỏi, sưng tấy, …

Nữ giới có hệ thống dây chằng quanh khớp gối yếu hơn nam giới nên rất dễ bị tổn thương khi vận động. Bên cạnh đó, cấu tạo xương chậu của phụ nữ thường rộng hơn đàn ông để đảm nhận chức năng mang thai, sinh con. Theo nhiều nhà nghiên cứu, mỗi lần sinh nở, phụ nữ lại càng có nguy cơ đối mặt với thoái hóa khớp, nhất là thoái hóa khớp gối và khớp háng.

Ngoài yếu tố hormone, các thói quen hàng ngày như việc thường xuyên mang giày cao gót, hoặc ngồi, khom lưng, quỳ gối khi làm việc nhà, cùng với những giai đoạn mang thai… khiến áp lực trực tiếp lên xương khớp tăng lên theo thời gian. Sự áp lực quá mức này tăng cường ma sát giữa các đầu xương, góp phần làm cho tình trạng thoái hóa khớp trở nên nghiêm trọng hơn.

Thoái hóa khớp không những gây ảnh hưởng đến sức khỏe mà còn khiến cho hoạt động hằng ngày của người bệnh bị ảnh hưởng. Nếu không được điều trị kịp thời và đúng phương pháp, bệnh nhân có nguy cơ tàn phế rất cao.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline