PHÂN BIỆT TRÀO NGƯỢC DẠ DÀY THỰC QUẢN VÀ VIÊM LOÉT DẠ DÀY

Trào ngược dạ dày thực quản và viêm loét dạ dày là hai bệnh lý tiêu hóa phổ biến nhất. Cả hai đều có triệu chứng ợ hơi, ợ chua, nóng rát lan rộng, hay đau thượng vị, … nhưng lại là hai bệnh lý khác nhau. Vậy sự khác nhau giữa viêm loét dạ dày và trào ngược dạ dày là gì?

Nguyên nhân gây bệnh

– Nguyên nhân gây trào ngược thực quản là do cơ cơ thắt thực quản bị tổn thương, hoạt động không đúng khách.

– Nguyên nhân gây viêm loét dạ dày thường là do vi khuẩn Helicobacter pylori (H. pylori).

Triệu chứng điển hình

– Triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản: Ợ nóng được coi là triệu chứng điển hình của trào ngược dạ dày thực quản, nóng rát lan tỏa từ dạ dày lan tới vùng cổ. Đi kèm với ợ nóng có ợ hơi, ợ chua, đó là lý do người bệnh thường nghĩ tới bệnh viêm loét dạ dày.

– Triệu chứng điển hình của viêm loét dạ dày: Đau thượng vị là triệu chứng điển hình nhất với bệnh nhân đau dạ dày. Bên cạnh đó, bệnh nhân cũng có ợ hơi, ợ chua, nóng rát thượng vị.

Điều trị

– Để điều trị trào ngược thực quản, bệnh nhân cần được chăm sóc ức chế axit lâu dài, thường phải sử dụng thuốc làm giảm nồng độ axit.

– Để điều trị viêm loét dạ dày, bác sĩ cần tìm kiếm vùng bị nhiễm trùng, sau đó điều trị bằng kháng sinh, rồi sử dụng thuốc làm giảm nồng độ axit để thúc đẩy quá trình chữa lành.

Để chẩn đoán trào ngược thực quản và viêm loét dạ dày, các bác sĩ thường phải nội soi để kiểm tra thực quản và dạ dày. Bác sĩ sẽ đưa ống nội soi (một ống dài có camera gắn ở một đầu) vào miệng và xuống cổ họng để nhìn rõ vùng thực quản và dạ dày. Thông thường, bác sĩ sẽ sử dụng thuốc an thần để giảm sự khó chịu cho bệnh nhân khi nội soi.

Để phân biệt trào ngược dạ dày hay viêm loét dạ dày, người bệnh không nên quyết định dựa trên kinh nghiệm bản thân mà cần có nội soi và đánh giá của bác sĩ chuyên khoa để biết kết quả chính xác nhất.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline