VIÊM KHỚP NGÓN TAY, NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Viêm khớp ngón tay có nhiều nguyên nhân và khớp ngón tay bị viêm sẽ gây khó khăn trong sinh hoạt hằng ngày do đau và biến dạng khớp. Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh lý này nhé!

Viêm khớp ngón tay là gì?

Viêm khớp ngón tay là tình trạng viêm sưng các khớp của ngón tay do lớp sụn đầu xương đã bị bào mòn, thoái hóa qua thời gian. Nó có thể xảy ra tại bất kỳ ngón tay nào như khớp ngón tay cái, khớp ngón tay út… Bệnh lý này là tình trạng sụn nằm tại đầu những xương hình thành khớp ngón tay bị mòn hay thoái hóa, diễn ra từ từ trong nhiều năm.

Nguyên nhân viêm khớp ngón tay

Lão hóa

Theo quy luật tự nhiên, ai rồi cũng sẽ già và lão hóa. Nghiên cứu đã chỉ ra, tuổi càng cao, sụn khớp càng suy yếu, xương dưới sụn xơ hóa tạo điều kiện khởi phát tình trạng viêm.

Chấn thương

Các chấn thương tại khớp ngón tay nếu không được điều trị đúng cách sẽ khiến người bệnh khó có thể phục hồi các chức năng cho khớp. Thông thường, bong gân, gãy xương, thậm chí chỉ là những va chạm nhỏ cũng có thể khiến các lớp sụn khớp bị tổn thương. Nếu không điều trị kịp thời thì tình trạng đó sẽ dẫn đến viêm khớp ngón tay.

Ngoài ra, có một số yếu tố gia tăng nguy cơ mắc viêm khớp ngón tay như:

– Nhiễm khuẩn: Khi virus, vi khuẩn từ máu di chuyển vào màng bao quanh khớp tạo ra chất gây viêm TNF-alpha và kích hoạt phản ứng viêm khớp cổ tay, ngón tay.

– Một số tình trạng di truyền: Dây chằng khớp lỏng, những khớp bị biến dạng…

– Mắc các bệnh làm thay đổi cấu trúc, chức năng bình thường của sụn khớp.

– Những hoạt động, công việc tạo áp lực lên ngón tay, sẽ khiến cho các khớp ở vị trí này hoạt động quá tải, lâu ngày sẽ dẫn tới viêm, đau khớp ngón tay.

– Thừa cân: thường xuyên hấp thụ các loại thực phẩm chứa nhiều dầu mỡ, chất béo bão hòa mà tình trạng đau khớp ngón tay được kích hoạt và trở nên trầm trọng hơn.

Nhận biết các triệu chứng viêm khớp ngón tay

Đau ở khớp tay

Ở giai đoạn đầu, viêm khớp ở các ngón tay thường gây ra cảm giác đau âm ỉ. Người bệnh có thể gặp phải cơn đau này sau một ngày hoạt động và sử dụng tay nhiều hơn bình thường. Đau trong giai đoạn đầu của viêm khớp có thể đến và biến mất hoàn toàn.

Biến dạng ngón tay

Tình trạng ngón tay bị viêm gây đau nhức và sưng đỏ, nếu không được điều trị đúng cách và kịp thời sẽ khiến ngón tay dễ bị biến dạng. Các khớp ngón tay sẽ bị lệch về một phía, gồ hẳn ra.

Cứng khớp tay

Người bệnh có cảm giác cứng ở khớp ngón tay vào buổi sáng hoặc sau khi thức dậy. Ngón tay thường không duỗi thẳng được và rất khó thực hiện động tác cầm nắm.

Sưng khớp tay

Mô và sụn trong bàn tay và ngón tay của người bệnh được thiết kế để bảo vệ các khớp mỏng manh của bạn. Nếu một khớp bị tác động lực quá mức hoặc bị tổn thương, các mô lót khớp có thể sưng lên. Tình trạng sưng tấy này có thể khiến ngón tay và bàn tay của bạn có vẻ phồng to hơn so với bình thường.

Nóng ở khớp tay

Khi khớp bị tổn thương, dây chằng và các mô xung quanh khớp có thể bị viêm. Tình trạng viêm này sẽ gây ra cảm giác nóng cho khớp. Viêm cũng có thể gây đỏ vùng quanh khớp.

Các bác sĩ đề nghị người bệnh nên thăm khám nếu họ gặp bất kỳ triệu chứng nào của bệnh viêm khớp. Chẳng hạn như cứng khớp, đau, sưng khớp, nóng đỏ ở khớp,…Việc chẩn đoán càng sớm càng tốt có thể giúp bác sĩ đưa ra kế hoạch điều trị trước khi các triệu chứng trở nên tồi tệ hơn. Nếu không điều trị, viêm khớp có thể gây tổn thương khớp lâu dài.

Tại Phòng khám đa khoa Thuận Kiều, chúng tôi có Khoa Xương khớp với đội ngũ bác sĩ nhiều năm kinh nghiệm, giỏi chuyên môn, chúng tôi có thể tư vấn và thăm khám và điều trị dứt điểm các bệnh lý về cơ xương khớp cho quý khách hàng.

 

 

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline