XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH CÓ NGUY HIỂM KHÔNG?

Nếu không phát hiện và điều trị kịp thời các triệu chứng xơ vữa động mạch, bệnh nhân sẽ phải đối mặt với nhiều di chứng nghiêm trọng. Trong đó, có thể kể tới tình trạng đột quỵ não, nhồi máu cơ tim, suy tim và nguy hiểm nhất là tính mạng bị đe dọa.

Đột quỵ

Đây cũng là biến chứng nguy hiểm thường gặp ở bệnh nhân bị xơ vữa động mạch vành. Nguyên nhân là do cục máu đông xuất hiện gây tắc nghẽn mạch máu dẫn lên não. Trong trường hợp bị nhẹ thì bệnh nhân có thể bị liệt nửa người, nếu bị nặng có thể dẫn tới tử vong.

Bệnh mạch vành

Nếu mảng xơ vữa làm hẹp các động mạch gần tim, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh động mạch vành với biểu hiện là những cơn đau thắt ngực, đau tim, thậm chí suy tim.

Bệnh động mạch cảnh

Bệnh lý này xảy ra khi các động mạch gần não bị thu hẹp do xơ vữa động mạch. Bệnh động mạch cảnh là căn nguyên của cơn đột quỵ hoặc TIA – cơn thiếu máu cục bộ thoáng qua.

Bệnh động mạch ngoại biên

Các mạch máu ở tay hoặc chân bị ảnh hưởng bởi chứng xơ vữa động mạch dẫn đến các vấn đề về tuần hoàn, gọi là bệnh động mạch ngoại biên. Hậu quả của tình trạng này là người bệnh gặp phải những cơn đau cách quãng khi vận động, tăng nguy cơ bỏng hoặc tê cóng, trường hợp nghiêm trọng còn bị hoại tử chi.

Chứng phình động mạch

Xơ vữa động mạch cũng có thể gây phình động mạch, một biến chứng nghiêm trọng có thể xảy ra ở bất cứ đâu trong cơ thể bạn. Chứng phình động mạch là một chỗ phình ra trong thành động mạch của bạn. Hầu hết những người bị phình mạch không có triệu chứng. Đau và nhói ở vùng phình động mạch có thể xảy ra và là một cấp cứu y tế.

Mù lòa

Động mạch võng mạc trung tâm bị tắc nghẽn do xơ vữa động mạch là nguyên nhân gây đột quỵ mắt, khiến người bệnh bị mù đột ngột ở một hoặc cả hai mắt.

Bệnh thận mạn tính

Động mạch dẫn đến thận bị thu hẹp do xơ vữa động mạch và điều này ngăn cản lượng máu giàu oxy đến thận, gây ra bệnh thận mạn. Đây là tình trạng chức năng thận bị suy giảm hoặc ngừng hoạt động, không thể đào thải các chất độc và dịch thừa ra khỏi máu.

Nhồi máu cơ tim

Nhồi máu cơ tim là một biến chứng cực kỳ nguy hiểm, đe dọa trực tiếp đến tính mạng của bệnh nhân tim mạch. Các nghiên cứu cho thấy khoảng 1/3 bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim sẽ tử vong trước khi được điều trị kịp thời. Tỷ lệ bệnh nhân bị nhồi máu cơ tim tái phát bệnh sau 1 năm ở mức cao.

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline