4 CHỦNG SỐT XUẤT HUYẾT MỌI NGƯỜI CẦN PHẢI BIẾT

Sốt xuất huyết là bệnh có ở bất cứ thời điểm nào trong năm nhưng thường bùng phát mạnh mẽ vào mùa mưa. 4 chủng sốt xuất huyết đang lưu hành có thể khiến người bệnh mắc rồi vẫn có thể mắc lại, thậm chí còn mắc nặng hơn lần trước. Người nào nhiễm chủng virus nào thì có khả năng miễn dịch suốt đời với chủng virus đó nhưng chưa có khả năng miễn dịch với các chủng virus còn lại.

Sốt xuất huyết là bệnh gì?

– Sốt xuất huyết là một loại bệnh truyền nhiễm nguy hiểm, xảy ra khi virus Dengue gây bệnh xâm nhập vào cơ thể con người. Phần lớn các trường hợp mắc bệnh ở thể nhẹ có thể tự khỏi sau một tuần, tuy nhiên trong một vài tình huống hy hữu, bệnh có nguy cơ trở nặng và đe dọa trực tiếp đến tính mạng người bệnh nếu không điều trị kịp thời.

– Các cấp độ của bệnh theo Tổ chức Y tế Thế giới (WHO):

+ Sốt xuất huyết.

+ Sốt xuất huyết Dengue có dấu hiệu cảnh cáo.

+ Sốt xuất huyết Dengue nặng.

Các chủng virus sốt xuất huyết và khả năng lây lân

– Virus sốt xuất huyết bao gồm 4 chủng dengue: Den1, Den2, Den3 và Den4. Chúng xâm nhập và tấn công cơ thể người bằng cách lây truyền qua vết muỗi đốt. Trong đó, muỗi vằn Aedes aegypti là vật trung gian phổ biến chuyên chở mầm bệnh.

– Sau khi bệnh nhân nhiễm phải 1 trong 4 chủng virus sốt xuất huyết thì cơ thể đã có khả năng miễn dịch với chủng đó suốt đời. Tuy nhiên họ vẫn có thể tái nhiễm sốt xuất huyết do chủng khác gây nên. Điều đáng lo là lần nhiễm sau sẽ nặng hơn lần nhiễm trước đó.

Các con đường lây truyền sốt xuất huyết:

– Truyền từ muỗi sang người: muỗi mang mầm bệnh sau đó chích người khỏe mạnh sẽ truyền virus sốt  xuất huyết cho người đó. Một khi muỗi đó đã nhiễm virus thì nó sau khi đốt người này vẫn có khả năng lây bệnh cho nhiều người khác cho đến khi nó chết đi;

– Truyền từ người sang muỗi: khi muỗi không mang mầm bệnh nhưng chích phải người đang bị sốt xuất huyết thì virus sẽ truyền sang muỗi;

– Lây nhiễm qua đường máu và dùng chung bơm kim tiêm: nếu máu được truyền hoặc bơm kim tiêm có mang mầm bệnh thì sẽ lây nhiễm cho người khác.

Hiện nay, vẫn chưa có vaccine hay thuốc đặc trị cho sốt xuất huyết dengue, người bệnh cần đến cơ sở y tế để được khám, theo dõi, nghỉ ngơi và uống nhiều nước, có thể uống thuốc paracetamol để hạ sốt và giảm đau khớp. Điều đặc biệt không được uống aspirin hay ibuprofen vì những loại thuốc này có thể làm tăng nguy cơ xuất huyết.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline