DẤU HIỆU CẢNH BÁO GAN BỊ “QUÁ TẢI” SAU TẾT

Gan là một cơ quan đóng vai trò quan trọng trong quá trình chuyển hóa và một số chức năng khác như: Dự trữ glycogen, tổng hợp protein huyết tương và đặc biệt là giải độc. Do đó, gan luôn cần được quan tâm và chăm sóc đặc biệt, đặc biệt là thời điểm Tết. Bởi Tết là thời điểm mà gan dễ bị tổn thương nhất do tác động của rượu, bia và các loại đồ ăn. Tổn thương gan thường diễn biến âm thầm, triệu chứng bệnh không rõ ràng, mơ hồ và dễ nhầm với các bệnh lý khác. Mọi người nên chú ý các dấu hiệu bất thường trên cơ thể để kịp thời phát hiện bệnh, điều trị sớm.

Rối loạn tiêu hóa:

Gan tiết ra mật giúp cho quá trình tiêu hóa thức ăn thuận lợi. Gan tổn thương gây ra các triệu chứng như chán ăn, đầy hơi, khó tiêu, nặng hơn là đau bụng, buồn nôn, tiêu chảy, táo bón. Các tình trạng này kéo dài khiến cơ thể trì trệ và suy nhược.

Các vấn đề về da:

Khi chức năng gan suy giảm, cơ thể giảm đào thải bilirubin dẫn đến vàng da, vàng mắt. Bình thường củng mạc (phần màu trắng của mắt) có màu trắng nhưng khi nồng độ bilirubin trong máu tăng cao dẫn tới da và kết mạc mắt chuyển màu vàng.

Nổi mụn, mẩn đỏ: Khi gan không hoàn thành chức năng giải độc hiệu quả, bạn thấy cơ thể xuất hiện nhiều mụn đặc biệt ở mặt, lưng. Ngoài ra, có thể xuất hiện các mảng mẩn đỏ lan rộng gây ngứa ngáy râm ran.

Đau tức hạ sườn phải:

Tình trạng bạn hay bị đau tức hạ sườn phải thường xuyên hay cách ngày là do gan đang bị yếu đi, sưng lên làm cho vỏ Gibson’s Capsule bị kéo căng, đây là nơi chứa nhiều dây thần kinh nhất nên khi bị căng ra sẽ làm cơn đau dồn dập, làm bệnh nhân thấy khó chịu, đau đớn.

Ngoài ra, gan bị nhiễm độc còn làm rối loạn chức năng của túi mật nằm ở gần gan, ấn nhẹ vùng bụng sẽ thấy đau tức.

Hơi thở có mùi:

Đây là dấu hiệu cảnh báo bệnh lý khác nhau có thể bệnh xoang hoặc bệnh lý về răng miệng. Đôi khi đây là dấu hiệu tổn thương gan. Nguyên nhân do nồng độ dimethyl sulphide cao trong máu sẽ xuất hiện nếu bạn bị xơ gan.

Cơ thể dễ mệt mỏi:

Khi gan làm việc quá tải với độc tố khiến bạn dễ mệt mỏi và giảm khả năng tập trung. Ngoài ra, quá trình chuyển hóa năng lượng diễn ra chậm chạp càng khiến cơ thể mệt mỏi.

Gan là một trong những cơ quan quan trọng nhất trong cơ thể con người. Vì vậy, nếu cơ thể xuất hiện các dấu hiệu trên mọi người cần đến bệnh viện để kiểm tra, phát hiện bệnh và điều trị kịp thời.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline