BỆNH SỐT XUẤT HUYẾT VÌ SAO KHỎE RỒI LẠI TỬ VONG?

Phần lớn các trường hợp, bệnh nhân sốt xuất huyết sẽ có diễn tiến bệnh theo các giai đoạn điển hình như đã đề cập trong nhiều bài viết trước đó của Phòng khám đa khoa Thuận Kiều. Tuy nhiên cũng không ít các bệnh nhân có diễn tiến xấu đi, trở nặng trong quá trình điều trị dẫn đến các hậu quả nghiêm trọng. Thậm chí có những bệnh nhân tưởng chừng như đã khỏi bệnh nhưng sau đó lại tử vong một cách nhanh chóng. Vậy bệnh sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Bệnh sốt xuất huyết vì sao khỏe rồi tử vong?

Có nhiều nguyên nhân khác nhau có thể được đưa ra để lý giải cho tình trạng này như:

– Không theo dõi sát bệnh nhân trong quá trình điều trị: Bệnh nhân sốt xuất huyết có thể diễn biến xấu một cách nhanh chóng trong khi trước đó tình trạng của bệnh nhân vẫn ổn định và đang có xu hướng chuyển biến tốt. Vì thế nếu không được theo dõi sát các dấu hiệu bất thường sẽ rất khó để đưa ra phương án can thiệp kịp thời. Điều này làm gia tăng nguy hiểm cho người bệnh, thậm chí khiến người bệnh tử vong.

Điều này lý giải việc tại sao với các bệnh nhân sốt xuất huyết được chỉ định điều trị tại nhà thì tái khám hằng ngày tại cơ sở y tế hoặc tái khám ngay khi bệnh có dấu hiệu xấu đi là yêu cầu bắt buộc.

– Do bệnh diễn tiến xấu hoặc xảy ra các biến chứng: Các biến chứng nguy hiểm của bệnh sốt xuất huyết thường xảy ra vào ngày 3-7 sau khi khởi phát bệnh do tình trạng tăng tính thấm thành mạch và giảm tiểu cầu.

Trong giai đoạn này các triệu chứng của bệnh như sốt, nhức mỏi cơ thể,… có thể dần thuyên giảm hoặc thậm chí biến mất. Chính sự thuyên giảm của các triệu chứng này khiến người bệnh hoặc người chăm sóc ngộ nhận rằng bệnh nhân đã khỏi sốt xuất huyết.

Nhưng trên thực tế đây mới chính là giai đoạn nguy hiểm nhất của bệnh. Người mắc sốt xuất huyết hoàn toàn có thể gặp phải các biến chứng đe dọa tính mạng như chảy máu, suy tạng do suy giảm thể tích máu, sốc sốt xuất huyết,… trong giai đoạn này.

+ Bệnh nhân bị sốt xuất huyết mức độ nặng giảm tiểu cầu sẽ bị chảy máu não, xuất huyết đường tiêu hóa, xuất huyết dưới da,… làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến tim, gan hoặc phổi. Lúc này, huyết áp của người bệnh có thể giảm xuống mức nguy hiểm dẫn đến sốc và tử vong.

+ Biến chứng suy đa tạng với biểu hiện viêm não, viêm cơ tim, phù phổi cấp, viêm gan,…  Suy đa tạng ở bệnh nhân sốt xuất huyết nếu không được lọc máu cấp cứu ngay sẽ dễ đánh mất sự sống.

Nhận biết các dấu hiệu chuyển biến nặng của sốt xuất huyết

Theo các chuyên gia, phác đồ hướng dẫn điều trị của Bộ Y tế, khi người bệnh sốt xuất huyết có các triệu chứng sau cần phải đưa người bệnh tới cơ sở y tế ngay để được xử lý điều trị hiệu quả kịp thời gồm:

– Chảy máu (Các chấm hay đốm màu đỏ trên da; Chảy máu mũi, lợi; Nôn ra máu; Đi ngoài phân đen; Kinh nguyệt ra nhiều/chảy máu âm đạo ở nữ).

– Nôn liên tục.

– Đau bụng dữ dội.

– Lơ mơ, rối loạn ý thức hoặc co giật.

– Xanh tím, tay và chân lạnh ẩm.

– Khó thở.

Khi bệnh sốt xuất huyết ở mức độ nặng thì tiến triển khá nhanh và tỷ lệ tử vong cao. Do đó, người bệnh cần theo dõi những biểu hiện báo hiệu mức độ bệnh trở nặng để kịp thời được cấp cứu.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline