PHÂN BIỆT VIÊM XOANG VÀ VIÊM MŨI DỊ ỨNG

Cả viêm mũi dị ứng và viêm xoang đều xuất phát điểm bệnh do sức đề kháng kém, chức năng gan yếu, với những triệu chứng thông thường như sổ mũi, ngạt mũi, ngứa mũi, mệt mỏi,…Từ những biểu hiện thông thường này người bệnh khó bề phân biệt được chính xác hai căn bệnh để có thể tìm ra phương án điều trị phù hợp. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều phân biệt viêm xoang và viêm mũi dị ứng qua một số gợi ý sau đây.

Tác nhân gây bệnh

Viêm xoang

Cũng là căn bệnh viêm đường hô hấp, tuy nhiên, viêm xoang chủ yếu do tổn thương tại các hốc xoang trên mặt gây tấy đỏ ở đường hô hấp và có dịch nhầy chảy ra. Khi bị viêm xoang, người bệnh sẽ cảm thấy mệt mỏi, khó chịu hơn, vùng mũi lúc nào cũng bị đau nhức và thường xuyên chảy dịch mũi.

Viêm mũi dị ứng

Là bệnh lý thường xảy ra do những tác nhân dị nguyên bên ngoài tấn công vào cơ thể qua lỗ chân lông, qua đường hô hấp hít thở hàng ngày.  Viêm mũi dị ứng có nguồn gốc từ cơ địa dị ứng là chủ yếu, xuất hiện nhiều vào các thời điểm giao mùa. Bệnh viêm mũi dị ứng có thể xuất hiện ở tất cả các đối tượng, ở bất cứ độ tuổi nào.

Triệu chứng

Viêm xoang

– Đau nhức đầu vùng trán, thái dương hoặc gò má.

– Ho dai dẳng, kéo dài, đặc biệt ho nhiều hơn vào ban đêm.

– Dịch mũi chảy xuống vùng họng, dịch có thể chuyển sang màu xanh hoặc vàng, có thể kèm mủ và có mùi hôi do vi khuẩn phát sinh.

– Bệnh nhân có thể bị nghẹt mũi, tắc mũi một hoặc cả hai bên mũi.

– Suy giảm khứu giác, khó khăn trong việc ngửi mùi, thậm chí không ngửi thấy mùi.

– Hơi thở có mùi hôi khó chịu, có cảm giác đau răng ở hàm trên.

– Ngứa mũi, nghẹt mũi và hắt hơi liên tục.

– Đau hoặc sưng xung quanh khu vực mắt, khiến tầm nhìn bị hạn chế.

– Sốt…

Viêm mũi dị ứng

Ngứa mũi, hắt hơi

Đây là triệu chứng rõ ràng của bệnh viêm mũi dị ứng. Người bệnh thường xuyên hắt hơi, những cơn hắt hơi liên tục và kéo dài nhiều khi gây nên cảm giác đau đầu do khi hắt hơi làm các cơ co thắt. Trong nhiều trường hợp, người bệnh ngoài bị ngứa mũi có thể bị ngứa cả ở mắt, họng, vùng da ngoài cổ và da ống tai ngoài.

Chảy nước mũi

Khi mới bị bệnh, người bệnh thường có triệu chứng bị chảy dịch trong suốt, không có mùi ở cả hai bên mũi. Ở những ngày sau, nước mũi trở nên đục hơn do tình trạng bội nhiễm.

Tắc ngạt mũi

Do dịch mũi làm tắc xoang nên người bệnh sẽ bị ngạt ở một hoặc cả hai bên mũi gây nên tình trạng khó thở và phải thở bằng miệng.

Về biến chứng bệnh

Trái ngược với viêm xoang, viêm mũi dị ứng là bệnh lành tính, không đe dọa đến tính mạng. Tuy nhiên, viêm mũi dị ứng kéo dài và nếu không được điều trị đúng cách có thể dẫn đến viêm xoang mũi dị ứng, viêm xoang mãn tính, polyp mũi – xoang. Còn viêm xoang lâu ngày có nguy cơ dẫn đến các biến chứng viêm tai giữa, viêm phế quản, viêm não, áp xe hậu nhãn…

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline