NHỮNG LẦM TƯỞNG VỀ PHẢN VỆ SAU TIÊM VACCINE COVID-19

Khá nhiều người sau tiêm thấy bị sốt, mệt… tự ra hiệu mua thuốc về uống. Sau uống mẩn đỏ toàn thân, phù mắt, thở rít, tím tái, … (đây là những biểu hiện có thể gặp sau khi dùng thuốc). Nếu không chẩn đoán và xử trí đúng thì dễ lầm tưởng nguyên nhân tại phản ứng là do vaccine. Ngoài phản vệ, còn rất nhiều nhóm bệnh khác phải nhập viện sau tiêm vaccine Covid-19, nhưng thực ra chẳng hề liên quan đến vaccine. Cùng theo dõi nhé!

Mất kiểm soát huyết áp

Nhiều trường hợp đã biết mình mắc bệnh tăng huyết áp, nhưng do quá lo lắng mà huyết áp tăng cao cả trước, trong, sau khi được tiêm ngừa.

Một số trường hợp khác, khi khám sàng lọc trước tiêm, đo huyết áp rất cao mới biết mình bị tăng huyết áp, bởi trước đó chưa bao giờ đo huyết áp nên không phát hiện ra mình bị mắc bệnh.

Rối loạn nhịp tim

Nhiều trường hợp nhịp tim tăng cao trên 100 chu kỳ/phút cả trước, trong, sau tiêm chủng. Nhưng hầu hết các trường hợp là do bệnh sẵn có nhưng không được phát hiện, không được điều trị. Nhưng trường hợp nhịp tim tăng do tâm lý thì sẽ dần dần tự ổn định.

Rối loạn glucose máu/đái tháo đường

Trường hợp này thường gặp do dùng các loại thuốc điều trị triệu chứng gây tăng glucose máu: Các thuốc giảm đau chống viêm (NSAID) hoặc các loại corticoid mà rất nhiều hiệu thuốc bán không cần đơn của bác sĩ.

Rối loạn ý thức, co giật do hội chứng cai rượu

Tình trạng này gặp ở những người nghiện rượu hoặc có thói quen sử dụng rượu (đặc biệt ở nông thôn). Đây là bệnh nhân được dặn phải nghỉ uống rượu 3 hôm trước và sau khi tiêm vaccine Covid-19. Tuy nhiên, khi ngừng uống rượu đến ngày thứ 3 thì tay chân bệnh nhân bắt đầu run rẩy do hội chứng cai rượu. Tiêm xong vaccine, người bệnh về nằm co quắp trên giường, gọi hỏi không thưa, thậm chí sùi bọt mép co giật từng cơn. Người nhà đưa vào bệnh viện và lầm tưởng do phản vệ với vaccine Covid-19.

Đột quỵ

Lấy số liệu năm 2020 là thời điểm Việt Nam chưa tiêm vaccine Covid-19: Chỉ một tháng cuối năm 2020 (từ ngày 9/11 đến 15/12/2020), Trung tâm Đột quỵ Bệnh viện Bạch Mai đã tiếp nhận khoảng 1.000 ca đột quỵ, trong đó hơn 100 ca là bệnh nhân trẻ có độ tuổi trung bình từ 18 đến 44 tuổi.

Cả nước một năm có khoảng 200.000 người bị đột quỵ phải nằm viện, hay cứ 6 người thì có 1 người có nguy cơ đột quỵ…

Để tránh đột quỵ (nhồi máu cơ tim, tai biến mạch não…), chúng ta phải đi khám sức khỏe định kỳ. Trong nhà có người trên 50 tuổi phải có máy đo huyết áp cá nhân để thi thoảng tự kiểm tra huyết áp. Đừng đợi đến lúc khám trước tiêm mới phát hiện ra bệnh thì muộn.

Tham khảo: Suckhoevadoisong

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline