NHỮNG VẤN ĐỀ SỨC KHỎE PHỤ NỮ Ở ĐỘ TUỔI 30 THƯỜNG GẶP PHẢI

Ở tuổi 30, nhiều chị em đang nỗ lực hết mình cho sự nghiệp hoặc tập trung chăm lo đời sống gia đình, nuôi dạy con cái, … Thế nhưng họ không biết rằng, bước qua ngưỡng cửa tuổi 30, cơ thể sẽ phải đối mặt với nhiều nguy cơ sức khỏe. Dưới đây là những vấn đề sức khỏe phụ nữ ở độ tuổi 30 thường gặp, chị em lưu ý nhé!

Mệt mỏi

Hội chứng mệt mỏi mãn tính là một rối loạn phức tạp, đặc trưng bởi sự mệt mỏi cực độ. Bạn cần phải thực hiện một số xét nghiệm y tế để tìm ra nguyên nhân. Thiếu máu và tiểu đường cũng gây mệt mỏi, và bạn phải tự kiểm tra tình trạng thiếu máu và đường huyết đều đặn để bảo vệ sức khoẻ.

Rụng tóc

Rụng tóc đột ngột là một trong những điều bạn nên chú ý khi ở độ tuổi 30. Thông thường mất từ 50 – 100 sợi tóc mỗi ngày. Tuy nhiên, rụng tóc quá mức do nang lông không phát triển có thể cho thấy các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Căng thẳng và sinh con là lý do chính khiến rụng tóc quá mức. Bên cạnh đó, thiếu chất sắt cũng gây rụng tóc.

Các bệnh phụ khoa

Các bệnh lý phụ khoa thường gặp ở chị em trong độ tuổi sinh đẻ và đã quan hệ tình dục. Ở độ tuổi ngoài 30, đa số các chị em đã trải qua quá trình sinh nở, sức khỏe bắt đầu bị giảm sút, hệ miễn dịch trở nên kém hơn nên rất dễ tạo điều kiện cho các loại vi khuẩn có hại, ký sinh trùng, virus xâm nhập và gây bệnh ở vùng kín. Các bệnh phụ khoa thường gặp như viêm âm đạo, viêm lộ tuyến cổ tử cung, polyp tử cung, buồng trứng, …

Ung thư cổ tử cung

Ung thư cổ tử cung là bệnh thường gặp ở nữ giới với tỷ lệ mắc 13,6/100.000 dân. Ước tính đến năm 2020 số mắc tăng lên con số hơn 6.600 ca. Theo khảo sát, phụ nữ từ 30-40 tuổi dễ bị ung thư cổ tử cung hơn những độ tuổi khác. Đây là bệnh lý nguy hiểm thường liên quan tới nhiễm virus HPV chủng nguy cơ cao.

Khi mắc ung thư cổ tử cung, chị em có thể gặp phải tình trạng chảy máu âm đạo bất thường, đau lưng, đi tiểu bị đau, đau trong khi quan hệ tình dục, tiết dịch âm đạo bất thường, …

Ung thư vú

Theo thống kê, tỷ lệ nữ giới tại Việt Nam mắc ung thư vú là 23/100.000 người. Nguy cơ mắc ung thư vú cũng cao hơn 40% ở phụ nữ có con muộn, sau tuổi 30.

Các triệu chứng cảnh báo ung thư vú mà chị em cần hết sức cảnh giác như: Ngứa và đau quanh vú, xuất hiện u cục cứng không đau, da vú dày lên, tiết dịch, núm vú bị kéo hoặc thụt vào trong, …

Khó mang thai

Một số nghiên cứu nói rằng cơ hội mang thai của phụ nữ mang thai bắt đầu giảm khi bước vào độ tuổi 30. Sự suy giảm khả năng sinh sản là do giảm tần suất rụng trứng, giảm dịch cổ tử cung, chất lượng trứng kém và các vấn đề sức khỏe mãn tính gia tăng. Tuy nhiên, sự mất cân bằng nội tiết tố, ung thư hoặc u nang có thể là lý do khiến bạn gặp khó khăn khi mang thai.

Huyết áp cao

Thừa cân, uống thuốc tránh thai hoặc sử dụng các liệu pháp hormon là tất cả những lý do khiến một phụ nữ có thể bị huyết áp cao. Một số thuốc giảm cân và thuốc chống trầm cảm cũng có thể dẫn đến các vấn đề huyết áp cao. Tăng huyết áp, khi không được điều trị sẽ làm tổn thương các mạch máu và các bộ lọc trong thận. Điều này khiến việc loại bỏ các chất thải ra khỏi cơ thể vô cùng khó khăn.

Dễ tăng cân hơn

Rất nhiều chị em phụ nữ bắt đầu tăng cân khi bước vào độ tuổi 30 bởi vì cơ chế chuyển hóa bắt đầu chậm lại. Để duy trì cân nặng khỏe mạnh, điều quan trọng là bạn cần xây dựng một chương trình tập luyện thể chất phù hợp, bao gồm các bài tập nhịp điệu, chạy bộ, nhảy dây, chạy xe đạp hoặc bơi lội.

Bên cạnh đó, bạn cũng cần kiểm soát chế độ ăn uống sao cho hợp lý, cân bằng giữa hàm lượng carb và chất béo hấp thu, đồng thời hạn chế tiêu thụ chất béo bão hòa, tăng cường ăn tất cả các loại trái cây, rau củ quả. Một điều quan trọng không kém là hãy tránh xa các thức ăn nhanh, chiên xào đầy dầu mỡ và đồ ăn chế biến sẵn nhé.

Các bệnh xương khớp

Không phải đợi đến tuổi trung niên, các bệnh về xương khớp đe dọa bạn ngay từ lứa tuổi cận kề 30. Lối sống ít vận động, ngồi nhiều khiến phụ nữ hiện đại hay bị đau mỏi cơ, vai gáy, thắt lưng, chuột rút, đau thần kinh tọa, tăng nguy cơ loãng xương, thoái hóa cột sống.Để làm giảm bớt các tác động có hại gây ra cho xương khớp, chị em cần tập thể dục, thể thao thường xuyên, hạn chế ngồi nhiều. Nếu công việc phải ngồi lâu, ngồi liên tục, thỉnh thoảng, phái đẹp nên giải lao bằng cách đi lại, lấy nước, trao đổi trực tiếp với đồng nghiệp thay vì dùng email.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline