ĐỘ TUỔI NÀO NÊN THỰC HIỆN TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT?

Tầm soát ung thư là tìm kiếm u ác tính trước khi nó gây ra các triệu chứng. Đây là cách tốt nhất để phát hiện và điều trị sớm, giúp khả năng sống sót của người bệnh cao hơn. Vậy nam giới độ tuổi nào nên thực hiện tầm soát ung thư tuyến tiền liệt?

Độ tuổi cần tầm soát ung thư tuyến tiền liệt

Ung thư tuyến tiền liệt không có dấu hiệu rõ ràng ở giai đoạn sớm và dễ nhầm lẫn với bệnh u phì đại lành tính tuyến tiền liệt. Thường chỉ khi ung thư đã ở giai đoạn muộn mới có các triệu chứng như bí tiểu, tiểu khó, tiểu ngắt quãng, tiểu ra máu. Khi đó, việc điều trị sẽ khó khăn hơn.

Hiện nay, với sự hữu hiệu của xét nghiệm định lượng PSA và kỹ thuật sinh thiết tuyến tiền liệt, ngày càng có nhiều trường hợp ung thư tuyến tiền liệt được phát hiện và chẩn đoán sớm.

PSA là một chất chỉ dấu ung thư được sử dụng để sàng lọc và phát hiện ung thư tuyến tiền liệt ở giai đoạn sớm. Nồng độ PSA càng cao thì khả năng tồn tại ung thư càng lớn. Tuy nhiên, việc tầm soát có thể dẫn đến việc điều trị quá mức hoặc không cần thiết. Do đó, theo hướng dẫn của Bộ Y tế, xét nghiệm PSA tầm soát ung thư tuyến tiền liệt chỉ nên thực hiện ở nam giới có nguy cơ dưới đây:

– Nam giới từ 50 tuổi trở lên (đây là độ tuổi có tỷ lệ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao).

– Trong trường hợp, nam giới có tiền sử gia đình như ông nội, ông ngoại, cha, anh em trai, chú, bác, … từng mắc ung thư tuyến tiền liệt thì cần bắt đầu tầm soát sớm hơn những người khác 5 năm, tức là vào lúc 45 tuổi.

– Không chỉ tiền sử gia đình mắc ung thư tuyến tiền liệt, mà nếu nam giới có bà nội, bà ngoại, mẹ, chị em gái, cô, dì, … từng mắc ung thư vú cũng cần được tầm soát sớm 5 năm. Những đối tượng có người thân bị ung thư sẽ có nguy cơ ung thư tuyến tiền liệt cao gấp 20 lần so với bình thường.

Để phòng bệnh ung thư tiền liệt tuyến, nam giới nên:

– Từ bỏ thói quen hút thuốc lá.

– Giảm các khẩu phần ăn nhiều chất béo.

– Lựa chọn thực phẩm có chứa nhiều vitamin A, C, B2, cũng như có chứa nhiều canxi và kali.

– Tập thể dục thường xuyên.

Ung thư tuyến tiền liệt giai đoạn đầu thường không có triệu chứng gì biểu hiện ra bên ngoài. Khi người bị ung thư có những biểu hiện rõ ràng như trên thì bệnh đã tiến triển đến giai đoạn muộn, làm giảm tỷ lệ điều trị hiệu quả và sống sót trên 5 năm rất thấp. Vì vậy, cần tầm soát ung thư tuyến tiền liệt định kỳ theo khuyến cáo tại các cơ sở y tế để phát hiện tế bào ung thư sớm, nâng cao hiệu quả điều trị.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline