TẦM QUAN TRỌNG CỦA XÉT NGHIỆM PSA TRONG TẦM SOÁT UNG THƯ TUYẾN TIỀN LIỆT

Đối với các bệnh liên quan đến ung thư tiền liệt tuyến, xét nghiệm PSA đóng vai trò quan trọng trong quá trình sàng lọc các trường hợp mắc ung thư tuyến tiền liệt. Cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu sâu hơn về xét nghiệm này nhé!

Xét nghiệm PSA ung thư tuyến tiền liệt có ưu điểm gì?

Xét nghiệm PSA là gì?

– PSA là cụm từ viết tắt của Prostate-Specific Antigen: là một loại protein được tìm thấy trong tuyến tiền liệt, tinh dịch và một lượng nhỏ trong máu. PSA là một kháng nguyên đặc hiệu cho tuyến tiền liệt.

– Xét nghiệm PSA là phương pháp xét nghiệm máu để đo nồng độ PSA – Kháng nguyên đặc hiệu do tuyến tiền liệt tiết ra. Trong cơ thể, PSA xuất hiện một lượng nhỏ trong máu còn lại tồn tại trong tinh dịch. Đối với cơ thể khỏe mạnh, nồng độ PSA trong máu rất thấp, thường dưới 4 ng/ml. Khi tuyến tiền liệt xảy ra bất thường thì chỉ số PSA trong máu sẽ tăng cao.

Những trường hợp cơ thể hình thành khối u ác tính thường sẽ có nồng độ PSA cao hơn các ca bệnh lành tính. Sau khi có kết quả xét nghiệm PSA, nếu phát hiện bất thường, bác sĩ sẽ chỉ định bệnh nhân thực hiện một số kiểm tra khác để đưa ra quyết định chính xác về tình trạng sức khỏe tuyến tiền liệt.

Lợi ích của xét nghiệm PSA:

– Xét nghiệm PSA giúp phát hiện sớm ung thư tuyến tiền liệt, đặc biệt là khi chưa xuất hiện các triệu chứng. Việc phát hiện sớm giúp tăng khả năng chữa trị và cải thiện kết quả điều trị.

– Cung cấp thông tin về mức độ nghiêm trọng của bệnh để đánh giá mức độ nghiêm trọng của ung thư tuyến tiền liệt. Điều này hỗ trợ các bác sĩ lựa chọn phương pháp điều trị phù hợp.

– Hỗ trợ bác sĩ đưa ra quyết định chẩn đoán và điều trị; giám sát tiến triển của ung thư tuyến tiền liệt và đánh giá hiệu quả hoặc thay đổi liệu pháp điều trị khi cần thiết.

Khi nào nên làm xét nghiệm PSA?

Nên làm xét nghiệm PSA khi nào thì thích hợp là điều được nhiều anm giới quan tâm. Trước đây, xét nghiệm PSA được làm khi có chỉ định của bác sĩ, tuy nhiên ngày nay, bạn có thể chủ động làm xét nghiệm này để theo dõi sức khỏe bản thân

Đối với nam giới từ 50 tuổi trở lên, nguy cơ mắc ung thư tuyến tiền liệt cao hơn so với người trẻ tuổi. Vì vậy, các đối tượng này cần được sàng lọc ung thư tuyến tiền liệt thường xuyên. Mỗi năm bạn nên đi làm xét nghiệm PSA 1 lần để có thể kịp thời phát hiện ra ung thư tuyến tiền liệt sớm và có phác đồ điều trị kịp thời nếu mắc phải căn bệnh này.

 

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline