PHÒNG NGỪA BỆNH XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH NHƯ THẾ NÀO?

Xơ vữa động mạch là nguyên nhân cơ bản chính của bệnh tim mạch, trong đó các mảng bám được tạo thành từ chất béo, cholesterol, canxi và các chất khác tích tụ ở thành động mạch. Xơ vữa động mạch có thể xảy ra ở các động mạch thuộc bất cứ đâu trong cơ thể nhưng nghiêm trọng nhất là khi gây ra giảm hoặc tắc nghẽn nguồn cung cấp máu cho tim hoặc não. Cách tốt nhất giúp bạn phòng ngừa chứng xơ vữa động mạch cũng như loại bỏ bất cứ yếu tố nào có thể gây bệnh là có lối sống lành mạnh.

Kiểm tra sức khỏe định kỳ

Các bệnh như tiểu đường, béo phì, suy giáp, huyết áp cao… có thể đẩy nhanh quá trình xơ vữa động mạch. Do vậy, mỗi người nên lên lịch khám sức khỏe định kỳ.

Thay đổi chế độ ăn uống

– Ăn nhiều chất xơ như rau, trái cây, ngũ cốc nguyên hạt, đạm thực vật hoặc đạm từ cá, gia cầm, ăn ít chất béo bão hòa và ít cholesterol.

– Không nên ăn các loại thịt chế biến sẵn, các loại tinh bột tiêu hóa nhanh như bánh mỳ trắng, gạo trắng, khoai tây, … thịt đỏ, soda và các loại nước ngọt.

– Bạn nên hạn chế tiêu thụ đường tinh luyện có trong các loại bánh ngọt, kẹo vì chúng có thể làm tăng chất béo trung tính, giảm cholesterol tốt (HDL) thúc đẩy sự hình thành xơ vữa động mạch.

Bỏ thuốc lá

Động mạch có thể bị hủy hoại khi người bệnh hút thuốc. Hút thuốc lá là một yếu tố nguy cơ chính đối với bệnh động mạch vành. Nicotine thắt chặt các mạch máu và buộc tim phải làm việc nhiều hơn. Do đó, ngưng hút thuốc và tránh khói thuốc thụ động là một trong những cách tốt nhất để phòng ngừa xơ vữa động mạch và giảm nguy cơ mắc phải các biến chứng nguy hiểm của bệnh (như đột quỵ tim…).

Hạn chế bia, rượu

Nếu bạn uống rượu, hãy hạn chế uống một đến hai ly mỗi ngày cho nam giới, không quá một ly mỗi ngày cho phụ nữ. Đối với rượu vang: 1 ly 60 ml, rượu mạnh 1 ly 30 ml.

Tập thể dục thường xuyên

Bạn có thể ngăn ngừa tử vong do xơ vữa động mạch bằng cách tập thể dục ít nhất 30 phút mỗi ngày, đều đặn mỗi tuần. Tập luyện giúp giảm mức cholesterol xấu, tăng cholesterol tốt, giảm cân, tất cả đều có thể làm giảm nguy cơ phát triển xơ vữa động mạch, bệnh tim mạch. Hầu hết các môn thể thao đều có lợi cho sức khỏe cho bạn lựa chọn như: đạp xe, chạy bộ, bơi lội, yoga…

Duy trì cân nặng khỏe mạnh

Thừa cân làm tăng nguy cơ mắc bệnh động mạch vành do xơ vữa động mạch gây ra. Giảm cân với một mức nhỏ cũng có thể giúp giảm nguy cơ. Do đó, chúng ta cần thực hiện chế đọ dinh dưỡng tốt cho tim mạch với nhiều trái cây, rau củ quả, cá, thịt gia cầm; hạn chế thịt đỏ, thực phẩm chế biến sẵn nhiều muối, đường…

Xơ vữa động mạch là bệnh lý nguy hiểm nhưng có thể cải thiện và phòng chống bằng cách cải thiện lối sống trở nên lành mạnh hơn. Vì thế, bạn nên chủ động thực hiện các biện pháp phòng ngừa xơ vữa động mạch để đảm bảo sức khỏe và tiết kiệm chi phí về sau.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline