VÌ SAO CẦN TẦM SOÁT XƠ VỮA ĐỘNG MẠCH?

Xơ vữa động mạch thường phát triển trong thời gian dài trước thời điểm đột quỵ – đột tử, do vậy phát hiện sớm xơ vữa mạch máu, kịp thời điều chỉnh các yếu tố nguy cơ như tăng huyết áp, hút thuốc lá, tiểu đường, … thì phương pháp tầm soát xơ vữa động mạch là điều cực kỳ cần thiết.

Cần tầm soát xơ vữa động mạch

– Xơ vữa động mạch hiện là một trong những nguyên nhân hàng đầu gây tử vong trên thế giới, là một bệnh hệ thống gây tổn thương các động mạch ở nhiều cơ quan khác nhau. Do đó, tầm soát xơ vữa động mạch sớm có vai trò quan trọng, từ đó có biện pháp phòng ngừa tích cực hơn cho các bệnh tim mạch do xơ vữa, kể cả khi không thấy bất cứ triệu chứng cảnh báo nào.

– Thường, mảng xơ vữa thường có ba biểu hiện chính liên quan động mạch vành, động mạch não và động mạch ngoại biên.

– Mỗi phương pháp chẩn đoán sẽ có vai trò cụ thể. Trong đó, siêu âm động mạch cảnh đánh giá bề dày lớp nội trung mạc động mạch cảnh chung, từ đó khảo sát xơ vữa động mạch cảnh. Chỉ số huyết áp cổ chân – cánh tay giúp tầm soát tình trạng xơ vữa động mạch chi dưới. Chụp mạch vành cũng giúp khảo sát tình trạng xơ vữa động mạch vành. Ba biện pháp này hỗ trợ lẫn nhau giúp khảo sát tình trạng xơ vữa.

Những ai nên tầm soát xơ vữa động mạch

– Những người có sức khỏe tốt trên 40 tuổi nói chung có khoảng 50% nguy cơ mắc chứng xơ vữa động mạch nghiêm trọng và nguy cơ này tăng dần theo tuổi tác. Hầu hết những người trên 60 tuổi đều có thể gặp tình trạng xơ vữa động mạch nhưng thường không có các triệu chứng đáng chú ý.

– Các yếu tố nguy cơ dưới đây nên thực hiện kiểm tra tầm soát nguy cơ xơ vữa động mạch:

+ Thừa cân – béo phì.

+ Hút thuốc lá hoặc từng hút thuốc.

+ Tiền sử gia đình mắc bệnh tim mạch.

+ Huyết áp cao.

+ Rối loạn mỡ máu.

Tùy thuộc vào kết quả thăm khám, bác sĩ sẽ có phác đồ điều trị thích hợp, như: dùng thuốc, thay đổi lối sống, can thiệ

Bất kỳ ai cũng nên tầm soát xơ vữa động mạch để tránh những biến chứng như nhồi máu cơ tim, đột quỵ, … nhưng nếu bạn đang có các yếu tố nguy cơ trên, việc tầm soát nên được tiến hành càng sớm càng tốt!

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline