DẤU HIỆU SỚM CẢNH BÁO NHỒI MÁU CƠ TIM

Nhồi máu cơ tim xảy ra khi lòng động mạch vành bị cục máu đông, mảng xơ vữa bám trong lòng mạch đột ngột chặn sự lưu thông của dòng máu mang oxy và dưỡng chất đến nuôi dưỡng các tế bào cơ tim, làm hoại tử cơ tim, gây tử vong. Cơn nhồi máu cơ tim có thể xảy đến bất cứ lúc nào và gây tử vong chỉ trong vòng vài giờ nếu người bệnh không được cấp cứu kịp thời. Vì vậy việc nhận biết được những dấu hiệu nhồi máu cơ tim sớm có vai trò rất quan trọng giúp gia tăng tỷ lệ sống sót và giảm biến chứng ở người bệnh.

Một số dấu hiệu cảnh báo sớm phổ biến nhất của cơn nhồi máu cơ tim thường gặp như:

– Người bệnh khó chịu, đau mỏi:

Người bệnh có thể cảm thấy đau hoặc khó chịu ở một hoặc cả hai bên cánh tay, lưng, vai, cổ hàm hoặc phần trên của dạ dày (trên rốn).

– Xuất hiện khó thở:

Đây có thể là triệu chứng xảy ra trước hoặc cùng với những cơn đau ngực, xuất hiện khi bạn đang nghỉ ngơi hoặc hoạt động thể chất nhẹ.

– Đau tức ngực:

Đây là tín hiệu cho thấy bạn có nguy cơ mắc bệnh cực kỳ cao. Trước khi đau ngực, người bệnh thường cảm thấy ớn lạnh, tuy nhiên họ không quá để tâm và chỉ nghĩ rằng triệu chứng này là cảm lạnh bình thường.

Cơn đau ngực xuất hiện ở khu vực nằm giữa xương ức. Cơn đau này kéo dài trong vòng vài phút. Cơn đau có thể xuất hiện rồi mất đi. Sau đó, cơn đau lan tới nhiều cơ quan trên cơ thể, ví dụ như khu vực sau lưng, thượng vị và lan tới cả cổ và cằm, … Tuy nhiên thực tế lại có người chỉ đau ngực trái rất nhẹ hoặc thấy khó chịu dưới xương ức, các dấu hiệu này có thể thoảng qua rồi lại bình thường.

– Ngoài ra, một số triệu chứng khác có thể đi kèm như

  • Cảm thấy mệt mỏi bất thường không rõ lý do, đôi khi xuất hiện từ trước đó một vài ngày.
  • Buồn nôn và nôn, cảm giác khó chịu trong dạ dày.
  • Choáng váng hay chóng mặt đột ngột.
  • Xuất hiện toát mồ hôi lạnh.
  • Thay đổi tâm trạng: cảm giác lo âu không có lý do, khó ngủ, lo lắng thường xảy ra cùng với khó thở và tăng dần theo từng ngày trước khi cơn nhồi máu cơ tim xảy ra.

Ở một số trường hợp đặc biệt khi lên cơn nhồi máu cơ tim sẽ không có cảm giác đau thì cần phải đặc biệt lưu tâm chú ý hơn nữa. Khi gặp những triệu chứng được miêu tả như trên người bệnh cần phải dừng ngay hoạt động và công việc đang làm, nghỉ ngơi tại nơi thông thoáng, sử dụng thuốc trợ tim.

Trong trường hợp bị nhồi máu cơ tim cấp, nếu không được cấp cứu đúng cách và can thiệp kịp thời, người bệnh có thể phải đối mặt với những biến chứng nghiêm trọng. Vì vậy, nếu bạn có bất kỳ dấu hiệu nhồi máu cơ tim nào, hãy tìm kiếm sự giúp đỡ từ bác sĩ ngay lập tức để được điều trị một cách tốt nhất.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline