BUỒNG TRỨNG ĐA NANG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU CỦA BỆNH

Hội chứng buồng trứng đa nang (PCOS) xảy ra phổ biến ở phụ nữ trong độ tuổi sinh sản, bao gồm các triệu chứng: chu kỳ kinh nguyệt không đều, mụn trứng cá, lông tóc phát triển quá mức và tăng cân, …

Buồng trứng đa nang là gì?

Đa nang buồng trứng (hay còn gọi là PCOS – Polycystic Ovary Syndrome) là một vấn đề xảy ra khi cơ thể người nữ có quá nhiều hormone sinh dục nam trong khi lượng hormone sinh dục nữ không đủ. Điều này khiến sự rụng trứng trở nên bất thường hơn.

Bệnh gây nhiều tác động lên buồng trứng khiến chu kỳ kinh nguyệt bị rối loạn, tăng nồng độ nội tiết tố nam, dẫn đến hình thành nhiều nang nhỏ bên trong buồng trứng.

Nguyên nhân dẫn đến đa nang buồng trứng

Yếu tố di truyền

Đây là yếu tố có nguy cơ cao nhất khiến bạn bị hội chứng buồng trứng đa nang. Nếu mẹ, chị gái hoặc em gái của bạn bị buồng trứng đa nang, bạn có nguy cơ cao mắc bệnh này hoặc bị tiểu đường hay có chu kỳ kinh nguyệt không đều. Các nhà nghiên cứu cũng nghi ngờ khả năng một số gene nhất định có liên quan với hội chứng này

Kháng insulin

Kháng insulin là tình trạng các tế bào cơ thể không đáp ứng với tác dụng của insulin. Khi cơ thể không đáp ứng với insulin, mức độ glucose trong máu sẽ tăng lên. Điều này có thể gây ra một lượng lớn insulin vẫn được sản xuất ra trong khi cơ thể đang cố gắng di chuyển glucose vào tế bào. Kháng insulin có thể dẫn đến đái tháo đường. Nó cũng có thể là nguyên nhân dẫn đến bệnh gai đen.

Chế độ ăn uống

Chế độ ăn uống có quá nhiều tinh bột đường cũng có thể là nguyên nhân gây ra hội chứng đa nang buồng trứng

Nồng độ Androgens trong máu tăng cao

Khi nồng độ Androgens trong máu cao hơn bình thường, hoạt động của buồng trứng sẽ bị rối loạn, dẫn đến không có hiện tượng rụng trứng hàng tháng. Cường Androgens cũng gây ra rậm lông và mụn trứng cá.

Những dấu hiệu đa nang buồng trứng

Kinh nguyệt không đều

Dấu hiệu thường gặp nhất của đa nang buồng trứng là chu kỳ kinh nguyệt không đều kéo dài thậm chí là vô kinh. Nguyên nhân là do quá trình rụng trứng không diễn ra như bình thường làm cho niêm mạc tử cung không bong ra hàng tháng. Lâu dần niêm mạc dày lên dẫn đến lượng máu kinh ở kỳ tiếp theo nhiều một cách bất thường.

Biểu hiện rối loạn nội tiết tố

Rậm lông, mụn mặt, da nhờn, hói đầu giống nam giới (do tăng androgen). Để xác định, bác sĩ sẽ xét nghiệm những nội tiết tố cần thiết để đánh giá.

Thay đổi về tâm trạng

Hay lo lắng, bồn chồn, bất an không rõ nguyên nhân, Nhiều chị em còn có cảm giác bốc hỏa và hay cáu gắt.

Tăng cân nhẹ, đôi khi là khó kiểm soát

Hội chứng buồng trứng đa nang kích thích việc thu nạp chất béo, từ đó dễ khiến phụ nữ tăng cân. Tuy nhiên hiện nay cân nặng không còn là chỉ số đánh giá bệnh vì có tới gần 50% phụ nữ mắc buồng trứng đa nang có trọng lượng bình thường và thậm chí là còn thiếu cân.

Cảm giác đầy bụng và khó chịu vùng bụng – lưng – vùng chậu

Đây cũng là 1 triệu chứng thường gặp của buồng trứng đa nang. Người bệnh có thể gặp các cơn đau âm ỉ hoặc đau nhói với các mức độ từ nhẹ đến dữ dội như khi đến kỳ kinh nguyệt và thường cảm thấy khó chịu ở vùng chậu, vùng bụng hoặc lưng dưới.

Nhức đầu

Một số người còn gặp triệu chứng đau nhức đầu do hormone thay đổi, mất cân bằng nội tiết tố.

Sạm da

Cơ thể xuất hiện các mảng da sẫm màu ở các khu vực có nhiều nếp gấp như vùng cổ, vùng bẹn và vùng dưới vú.

Bệnh đa nang buồng trứng ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của người bệnh nếu họ không được điều trị sớm. Vì thế, nếu bạn thấy cơ thể có bất kỳ triệu chứng nào kể trên, hãy nhanh chóng đi khám để phát hiện bệnh kịp thời.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline