TEST NHANH COVID-19 VÀ NHỮNG ĐIỀU CẦN BIẾT

Test nhanh Covid-19 có thể thực hiện tại nhà, cho kết quả sau 15-30 phút nhưng chưa đủ để khẳng định 100% bạn có mắc bệnh hay không. Dưới đây là những điều cần biết khi thực hiện test nhanh Covid-19.

Phương pháp test nhanh Covid-19

Thường chỉ định cho các trường hợp có triệu chứng của Covid-19 như như: sốt, ho, khó thở, đau họng, viêm phổi và có một hoặc nhiều yếu tố dịch tễ như:

– Từng tiếp xúc gần (trong phạm vi 2 mét) với người nhiễm Covid-19 hoặc người nghi ngờ nhiễm Covid-19.

– Người trở về từ các “vùng dịch” được Bộ Y Tế công bố hoặc WHO ghi nhận có ca mắc Covid-19 trong vòng 21 ngày kể từ khi nhập cảnh.

– Một số trường hợp sau khi test nhanh vẫn cần thực hiện thêm xét nghiệm RT-PCR để có khẳng định chính xác.

Lấy mẫu đúng cách

‏- Các nhân viên y tế khuyến cáo, bước lấy mẫu là bước quan trọng nhất để đảm bảo tính chính xác của kết quả xét nghiệm, người dân cần lấy mẫu đúng khu vực tỵ hầu, đồng thời cần đảm bảo thấm đủ dung dịch nếu không sẽ không đảm bảo thấm được dịch.‏

– Theo đó khi tiến hành lấy mẫu dịch tỵ hầu, người lấy mẫu cần đưa khoảng 3/4 chiều dài que lấy mẫu vào sâu bên trong mũi. Khi thực hiện đưa que lấy mẫu vào có cảm giác “sụp hầm” hay “sụp ổ gà” là thành công.

Test nhanh Covid-19 có gây đau đớn không?

Đối với trường hợp test nhanh kháng nguyên, bạn sẽ được nhân viên y tế lấy dịch tỵ hầu bằng cách dùng tăm bông chuyên dụng thông qua đường mũi họng. Khi thực hiện, nếu bạn ngồi sai tư thế thì sẽ có cảm giác đau và khó chịu.

Test nhanh Covid-19 kết quả có chính xác không?

Việc test nhanh Covid-19 là để xác định xem người bệnh có đang nhiễm hoặc đã phơi nhiễm với virus SARS-CoV-2 hay không. Vì thế, việc xem xét kết quả xét nghiệm chính xác hay không là điều quan trọng trong vấn đề test nhanh Covid-19. Có 3 thời điểm thực hiện test nhanh với mức độ phát hiện khác nhau:

– Trường hợp thực hiện test nhanh quá sớm thì cơ thể của bạn chưa có đủ lượng kháng thể, kết quả nhận được là âm tính.

– Nếu thực hiện việc test nhanh được làm đúng lúc vẫn có khả năng chưa khẳng định được đã có sự hiện diện của virus SARS-CoV-2, lúc này cần làm thêm xét nghiệm Real-time PCR.

– Thực hiện test nhanh muộn có thể cho kết quả dương tính, nhất là trường hợp sau 2 tuần phơi nhiễm với virus.

Đối với những trường hợp người dân tự thực hiện xét nghiệm test nhanh Covid-19 tại nhà, các chuyên gia y tế khuyến cáo, mỗi bộ kit xét nghiệm nhanh sẽ có hướng dẫn sử dụng khác nhau tùy thuộc vào nhà sản xuất. Người thực hiện cần đọc kỹ hướng dẫn sử dụng trước khi lấy mẫu.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline