MỘT SỐ BỆNH VỀ MÁU THƯỜNG GẶP

Thành phần của máu bao gồm các tế bào hồng cầu, tế bào bạch cầu, tế bào tiểu cầu và huyết tương. Mỗi thành phần này lại có tỷ lệ, công dụng và chức năng riêng đối với cơ thể. Khi những thành phần này gặp những vấn đề bất thường đều sẽ làm ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta và có thể gây ra bệnh. Dưới đây là các bệnh về máu thường gặp:

Thiếu máu

Thiếu máu là một căn bệnh khá phổ biến và xảy ra khi tế bào hồng cầu gặp những vấn đề bất thường. Khi người bệnh bị thiếu máu ở mức độ nhẹ sẽ không xuất hiện các dấu hiệu điển hình nào. Tuy nhiên, đối với những trường hợp nặng hơn, chúng ta có thể phát hiện thông qua những dấu hiệu như da dẻ xanh xao, đau đầu, rối loạn nhịp tim, cơ thể mệt mỏi hoặc khó thở, …

Bệnh đa hồng cầu

Bệnh đa hồng cầu là bệnh lý tăng sinh tủy ác tính với sự tăng sinh của cả 3 dòng hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu trong tủy xương. Biểu hiện thường thấy của bệnh nhân đa hồng cầu là đau đầu, hoa mắt, ù tai, nhìn mờ, chảy máu cam, bầm tím tự nhiên, các biểu hiện tắc mạch như đau cách hồi, nhồi máu não. Có 2 phương pháp điều trị bệnh đa hồng cầu: trích máu và dùng thuốc.

Bệnh Tan máu (Bệnh Thalassemia)

Đây là bệnh rất nguy hiểm, cơ thể người mắc bệnh hoàn toàn không có khả năng tự sản sinh ra hồng cầu. Bên cạnh việc sử dụng một số loại thuốc hỗ trợ, truyên máu là phương pháp phổ biến để điều trị bệnh này.

Người bị tan máu bẩm sinh thường da sẻ xanh xao thiếu sức sống, người cảm thấy mệt mỏi, choáng hoặc thấy tối sầm khi ngồi xuống đứng lên, thường bi khó ngủ.

Rối loạn đông máu

Rối loạn đông máu là một bệnh lý khá nguy hiểm. Người mắc phải bệnh này thường xuất hiện tình trạng máu bị chảy ra quá nhiều hoặc đông máu quá mức. Tình trạng này do nhiều nguyên nhân gây nên.

Xuất huyết giảm tiểu cầu

Đây là bệnh lý xuất huyết do tình trạng suy giảm số lượng tiểu cầu trong máu. Những dấu hiệu điển hình của bệnh có thể kể đến như người bệnh dễ bị bầm tím, chảy máu hoặc nổi các nốt ban xuất huyết. Nếu bệnh biến triển đến mức độ nghiêm trọng có thể gây ra xuất huyết ở màng não, đường niệu hoặc tiêu hoá và rối loạn chức năng khác của cơ thể, …

Bệnh bạch cầu

Đây là một dạng ung thư máu, xảy ra khi tế bào bạch cầu trở thành ác tính và sản sinh nhanh trong tủy xương. Bệnh bạch cầu cấp là tình trạng nghiêm trọng và diễn biến nhanh, trong khi bạch cầu mạn tiến triển chậm hơn. Hóa trị và ghép tế bào gốc là các phương pháp điều trị chính với bệnh này.

Rối loạn sinh tủy

Xuất hiện khi sản xuất máu bị rối loạn, làm giảm số lượng tế bào bạch cầu. Nguy cơ tử vong cao do các biến chứng như chảy máu, nhiễm trùng và suy giảm chức năng cơ quan.

Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là căn bệnh xảy ra khi bị virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào máu khiến cho người bệnh xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, sốt cao, tụt huyết áp và khó thở, …

Trong trường hợp nhiễm trùng huyết ở mức độ nặng, bệnh nhân có nguy cơ cao bị sốc nhiễm trùng hay thậm chí là tử vong.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline