PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN THOÁI HOÁ KHỚP

Thoái hóa khớp xảy ra khi sụn khớp dần bị thoái hóa. Sụn ​​có vai trò giúp khớp của bạn chuyển động dễ dàng, tránh tạo ma sát giữa các đầu xương. Khi sụn bị phá hủy đến một mức độ nhất định sẽ gây ra triệu chứng sưng đau ở các khớp khiến người bệnh gặp khó khăn khi di chuyển. Làm thế nào để chẩn đoán thoái hóa khớp?

Xét nghiệm:

Nếu là thoái hóa khớp nguyên phát, các xét nghiệm không bị thay đổi do thoái hóa. Nếu là thoái hóa khớp thứ phát xét nghiệm thay đổi tùy từng bệnh. (Ví dụ: thoái hóa khớp do bệnh Gút thì xét nghiệm acid uric và chỉ số viêm trong máu tăng, thoái hóa khớp do viêm khớp dạng thấp thì yếu tố thấp RF – anti CCP và chỉ số viêm tăng, …)

Siêu âm:

Hình ảnh siêu âm có thể thấy dịch khớp trong giai đoạn thoái hóa khớp tiến triển, gai xương do thoái hóa. Ngoài ra, siêu âm còn giúp bác sĩ đánh giá các yếu tố kèm theo như hình ảnh đường đôi trong bệnh Gút, dày màng hoạt dịch thường gặp ở bệnh nhân viêm khớp dạng thấp, … Hình ảnh siêu âm thường thay đổi qua các đợt điều trị. Do đó, bác sĩ thường yêu cầu người bệnh siêu âm kiểm tra nhiều đợt để theo dõi tiến triển bệnh.

X-quang:

Là phương pháp dễ thực hiện, nhanh chóng, rẻ tiền, giúp bác sĩ đánh giá mức độ thoái hóa cũng như tiên lượng điều trị cho bệnh nhân. Hình ảnh Xquang của thoái hóa khớp cho thấy các gai xương, hẹp khe khớp, biến dạng, lệch trục khớp. Hình ảnh này thường không thay đổi nhiều, vì vậy bác sĩ chỉ chụp lại sau 3-6 tháng thậm chí sau 1-2 năm để đánh giá (nếu không nghi ngờ chấn thương, gãy xương, u xương, …). Tuy nhiên, Xquang không phát hiện được thoái hóa khớp ở giai đoạn sớm. Trong giai đoạn này, các biến đổi là quá nhỏ để phát hiện thấy hoặc nếu có chỉ là các dấu hiệu nghi ngờm không rõ ràng.

Cắt lớp vi tính:

Ít ý nghĩa trong chẩn đoán thoái hóa khớp. Có nhiều ý nghĩa trong trường hợp nghi ngờ có chấn thương xương – khớp, u xương. Để đánh giá thoái hóa khớp đơn thuần, thông thường bác sĩ không chỉ định thoái hóa khớp.

Chụp cộng hưởng từ MRI

MRI ứng dụng sóng vô tuyến và từ trường mạnh để tạo ra hình ảnh chi tiết về xương, mô mềm và sụn. MRI thường không phải là xét nghiệm hình ảnh ưu tiên để chẩn đoán thoái hóa khớp nhưng nó có thể giúp cung cấp thêm thông tin cho bác sĩ trong các trường hợp bệnh khớp phức tạp.

Để đảm bảo chất lượng kết quả và điều trị bệnh hiệu quả nhất, bạn nên lựa chọn thăm khám tại địa chỉ y tế uy tín. Hiện nay, Phòng khám đa khoa Thuận Kiều đang là cái tên được người dân tin tưởng, ưu tiên lựa chọn để thăm khám các bệnh lý về cơ xương khớp và nhiều bệnh lý khác.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline