VIÊM BUỒNG TRỨNG LÀ GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Buồng trứng là một cơ quan có vai trò tạo thành trứng, đồng thời có nhiệm vụ tổng hợp một loại hormone giúp quy định giới tính nữ. Cơ quan này nằm trong khung chậu, hai bên tử cung và được thông qua các ống dẫn trứng. Viêm buồng trứng là gì, nguyên nhân, triệu chứng của bệnh như thế nào? Hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

Viêm buồng trứng là gì?

Viêm buồng trứng là tình trạng viêm nhiễm, nhiễm trùng ở trên buồng trứng do sự xâm nhập của các vi khuẩn, nấm hoặc ký sinh trùng gây ra. Tình trạng viêm buồng trứng có thể nằm trong bệnh cảnh viêm cùng lúc nhiều cơ quan trong vùng chậu như tử cung, ống dẫn trứng, buồng trứng và thậm chí là phúc mạc vùng chậu.

Nguyên nhân viêm buồng trứng

Viêm buồng trứng do nhiều nguyên nhân gây ra như nấm, vi khuẩn và ký sinh trùng. Những loại vi khuẩn này có thể ký sinh trong cơ quan sinh dục của nữ giới hoặc lây nhiễm theo đường sinh dục.

Những trường hợp sau được cho là yếu tố tác động gây viêm buồng trứng ở nữ giới:

Bệnh phụ khoa

Những căn bệnh phụ khoa như viêm cổ tử cung, viêm vòi trứng, viêm tử cung, … cũng được coi là yếu tố gây viêm nhiễm buồng trứng ở nữ giới. Do các tuyến sinh dục này có mối quan hệ liên quan với nhau và ở các vị trí lân cận buồng trứng.

Vệ sinh không sạch sẽ

Một trong những nguyên nhân hàng đầu gây ra bệnh viêm buồng trứng. Khi vệ sinh bộ phận sinh dục không sạch sẽ, đúng cách sẽ khiến độ ph trong âm đạo thay đổi, từ đó dễ dàng tạo điều kiện thuận lợi cho vi khuẩn có hại phát triển, gây bệnh.

Không những vậy, việc thụt rửa âm đạo, không thay băng vệ sinh đúng cách mỗi khi đến kỳ kinh nguyệt hoặc không chú ý vệ sinh vùng kín trước và sau khi quan hệ cũng khiến bộ phận sinh dục bị viêm nhiễm, từ đó dẫn đến tình trạng viêm tại buồng trứng.

Thường thì những người có thói quen thụt rửa âm đạo hoặc lười vệ sinh vùng kín sẽ là những người có nguy cơ cao mắc phải bệnh viêm buồng trứng và nhiều bệnh phụ khoa khác.

Quan hệ tình dục không an toàn

Quan hệ thiếu lành mạnh, có nhiều bạn tình, quan hệ tình dục khi đang “đến tháng” hoặc không giữ gìn vệ sinh vùng kín, … cũng có thể làm tăng nguy cơ mắc các bệnh phụ khoa, trong đó bao gồm viêm buồng trứng.

Do nạo phá thai

Việc nạo phá thai nhiều lần, phá thai không an toàn hoặc không may bị sảy thai sẽ khiến sức khỏe bị ảnh hưởng, đặc biệt là có nguy cơ cao mắc phải bệnh viêm buồng trứng.

Phụ nữ nạo hút thai, điều trị bệnh cổ tử cung, tại cơ sở y tế không đạt chất lượng. Dụng cụ y tế không được khử trùng triệt để. Hoặc sau khi hậu phẫu, không uống thuốc tiêu viêm triệt để.

Lây bệnh tình dục

Bị lây bệnh tình dục, đầu tiên bệnh ở trên niêm mạc, sau đó sẽ lan đến ống dẫn trứng, buồng trứng, gây viêm ở vùng này.

Những triệu chứng viêm buồng trứng

Bệnh viêm buồng trứng phát triển qua hai đoạn chính đó là cấp tính và mãn tính. Mỗi giai đoạn của bệnh sẽ có những biểu hiện, triệu chứng khác nhau mà bệnh nhân gặp phải:

Triệu chứng của viêm buồng trứng cấp tính:

– Kinh nguyệt bị rối loạn, thậm chí là mất kinh.

– Vùng hạ vị bị đau, đặc biệt là đau ở bên hố chậu.

– Cơ thể bị sốt, nhiệt độ cơ thể tăng.

– Đau khi đại tiện, có cảm giác bị sưng nóng và ẩm ướt.

– Trường hợp người bệnh bị gan thận còn gặp triệu chứng đau hai bên sườn và ngực phải.

Triệu chứng của viêm buồng trứng giai đoạn mãn tính:

– Kinh nguyệt ra nhiều bất thường, vón thành từng cục và có màu đen. Thời điểm diễn ra kỳ nguyệt san, người bệnh đau bụng kinh dữ dội, kèm theo chứng đau mỏi hai bên hông và đáy thắt lưng.

– Khí hư tiết nhiều bất thường, có mùi hôi khó chịu, kèm theo mủ và máu.

– Vùng bụng dưới đau tức, cương và trướng. Khi nhấn vào vị trí này, người bệnh sẽ có cảm giác bụng cứng và rất đau.

– Người bệnh thường xuyên bị sốt cao, kém ăn, rối loạn tiêu hóa và mệt mỏi.

Nếu bạn có bất kỳ triệu chứng nêu trên cần đi khám sớm, để xác định nguyên nhân và điều trị kịp thời. Cơ địa của mỗi người là khác nhau. Vì vậy hãy hỏi ý kiến bác sĩ để lựa chọn được phương án thích hợp nhất.

5/5 - (1 bình chọn)

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline