BỆNH THIẾU MÁU HỒNG CẦU TO – NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Thiếu máu hồng cầu to nếu không điều trị sớm sẽ gây ra những biến chứng nguy hiểm đến sức khỏe. Bạn hãy cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu thiếu máu hồng cầu to là gì, nguyên nhân thiếu máu hồng cầu to, triệu chứng như thế nào nhé!

Doctor giving injection to boy

Bệnh thiếu máu hồng cầu to là gì?

Bệnh thiếu máu hồng cầu to là một trong các dạng thiếu máu, trong đó có sự bất thường về kích thước của tế bào hồng cầu. Đi kèm với tình trạng giảm hồng cầu là nồng độ huyết sắc tố (protein hemoglobin mang oxy) thấp, khiến các cơ quan trong cơ thể đồng thời không nhận đủ dinh dưỡng, glucose lẫn oxy.

Thiếu máu hồng cầu to không phải là một bệnh đơn lẻ, mà là triệu chứng của một số tình trạng y tế và các vấn đề dinh dưỡng. Tình trạng thiếu máu này được chia làm 2 loại chính bao gồm:

– Megaloblastic macrocytosis: Là dạng phổ biến nhất, xảy ra khi tình trạng thiếu vitamin làm ảnh hưởng khả năng sản xuất ADN.

– Non-megaloblastic macrocytosis: Có thể xảy ra khi bạn có vấn đề với gan, lá lách hoặc tủy xương.

Nguyên nhân thiếu máu hồng cầu to

Thiếu máu do thiếu vitamin B12

Vitamin B12 có nhiều trong các sản phẩm động vật, vì vậy người ăn chay có nhiều nguy cơ bị thiếu vitamin B12. Trong một số trường hợp, người bệnh ăn đủ thực phẩm vitamin B12 nhưng không thể hấp thụ vitamin do rối loạn tự miễn dịch, ung thư, nghiện rượu hoặc bệnh viêm ruột.

Bệnh thiếu máu hồng cầu to do thiếu folate

Thiếu folate hay thiếu Vitamin B9 khá thường gặp ở phụ nữ giai đoạn mang thai và sau khi sinh đang cho con bú. Nguyên nhân dẫn đến tình trạng này cũng do không ăn đủ thực phẩm chứa folate hoặc bệnh lý làm giảm hấp thu. Bệnh Celiac là bệnh tiêu biểu khiến người bệnh thường bị thiếu hụt folate. Nhu cầu sử dụng folate để nuôi dưỡng thai cao lý giải tại sao phụ nữ mang thai và sau khi sinh dễ bị thiếu folate, gây nhiều vấn đề về máu và sức khỏe.

Nguyên nhân khác

Những nguyên nhân hiếm gặp khác dẫn đến bệnh thiếu máu hồng cầu to bao gồm: bệnh lý rối loạn chuyển hóa liên quan, suy giáp, bệnh về gan, sử dụng các thuốc gây ức chế miễn dịch và giảm hấp thu trong thời gian dài, …

Liên quan đến vấn đề thiếu máu do cơ thể không sản xuất đủ tế bào máu khỏe mạnh, nguyên nhân do rối loạn tủy xương rất đặc trưng.

Dấu hiệu nhận biết bệnh thiếu máu hồng cầu to

Thiếu máu thường tiến triển âm thầm, vì vậy người bệnh có thể không nhận thấy bất kỳ triệu chứng nào cho đến khi chứng bệnh trở nên nghiêm trọng. Các triệu chứng của tình trạng thiếu máu này có thể bao gồm:

– Da mặt xanh xao.

– Có thể gặp khó khăn trong việc tiêu hóa thức ăn.

– Nhịp tim tăng nhanh, cơ thể dễ bị mất sức, mệt mỏi đặc biệt là khi vận động.

– Hoa mắt, chóng mặt, ù tai.

Triệu chứng bệnh thiếu máu hồng cầu to khá giống với các dạng thiếu máu khác. Chỉ khi xét nghiệm kiểm tra máu mới xác định chính xác loại thiếu máu và cơ chế như thế nào. Cần lưu ý nếu bệnh thiếu máu hồng cầu to gây ra nhiều triệu chứng thần kinh, cần sớm đưa bệnh nhân tới cơ sở y tế khám và điều trị.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline