LÀM THẾ NÀO ĐỂ GIA TĂNG SỐ LƯỢNG HỒNG CẦU?

Hồng cầu có vòng đời khoảng 120 ngày và là một trong những loại tế bào được thay thế nhiều nhất của cơ thể. Chính vì thế, mỗi chúng ta cần phải chú ý đến chế độ dinh dưỡng để cơ thể có thể sản sinh đủ hồng cầu.

Thực phẩm giàu sắt

Thiếu sắt sẽ dẫn tới giảm sản xuất hồng cầu, bởi sắt là một thành phần quan trọng của tế bào hồng cầu. Phụ nữ cần khoảng 18 mg sắt mỗi ngày, trong khi nam giới chỉ cần 8 mg mỗi ngày.

Một chế độ ăn giàu chất sắt có thể giúp tăng sản xuất tế bào hồng cầu trong cơ thể. Các nhóm thực phẩm giàu chất sắt như: thịt đỏ, nội tạng động vật, rau xanh, rau có lá sẫm màu, trái cây khô, đậu, lòng đỏ trứng, …

Thực phẩm chứa axit folic

Axit folic, còn được gọi là vitamin B9, giúp cơ thể tạo ra các tế bào hồng cầu mới khỏe mạnh. Những người có nồng độ axit folic thấp thường bị thiếu máu. Bệnh nhân có thể làm tăng các tế bào hồng cầu trong cơ thể bằng cách tiêu thụ những loại thực phẩm giàu axit folic như bánh mì, các loại rau màu xanh đậm, đậu và các loại hạt cây.

Thực phẩm giàu vitamin B12

Vitamin B12 hỗ trợ sản sinh hồng cầu và kích thích hồng cầu phát triển hoàn chỉnh. Thiếu vitamin B12 có thể dẫn đến tình trạng thiếu máu nặng và dẫn đến những vấn đề sức khỏe nghiêm trọng đối với người bệnh.

Nếu muốn cải thiện chỉ số hồng cầu trong máu, bạn có thể bổ sung vitamin B12 bằng những thực phẩm sau: các loại thịt đỏ, các loại cá, sữa và những chế phẩm từ sữa, các loại động vật có vỏ, … Ngoài ra, một số loại ngũ cốc ăn sáng hoặc men dinh dưỡng cũng được các nhà sản xuất lưu ý đến việc tăng cường vitamin B12 để có thể đáp ứng bổ sung loại vitamin này cho cơ thể, rất phù hợp với những người không ăn thịt và không uống sữa.

Thực phẩm giàu vitamin B9

Một trong những nhóm thực phẩm giúp tăng hồng cầu đó là các thực phẩm chứa nhiều vitamin B9 hay còn gọi là folate hoặc axit folic. Nếu cơ thể không được cung cấp đủ folate thì có thể dẫn tới giảm hồng cầu, thiếu máu và ảnh hưởng đến quá trình hoạt động của hệ thần kinh, tuyến thượng thận.

Do đó, hãy bổ sung các loại thực phẩm có chứa nhiều vitamin B9 trong chế độ ăn hằng ngày của bạn. Trong đó, gan bò, đậu Hà Lan, đậu lăng, măng tây, cải bó xôi, cải bẹ xanh, cam, bánh mì, ngũ cốc, … là những nguồn bổ sung axit folic dồi dào cho bạn.

Thực phẩm giàu vitamin A

Vitamin A có chức năng hỗ trợ sự phát triển của tế bào hồng cầu trong tủy xương, đảm bảo các tế bào hồng cầu tiếp nhận đủ chất sắt cần thiết để xử lý hemoglobin. Khoai lang, cà rốt, bí, rau lá xanh đậm, ớt ngọt và các loại trái cây như mơ, bưởi, dưa hấu rất giàu vitamin A. Mức khuyến cáo cho phụ nữ là 700 mcg vitamin A mỗi ngày và 900 mcg cho nam giới.

Thực phẩm giàu đồng

Việc hấp thụ đồng không trực tiếp dẫn đến việc tăng sản xuất hồng cầu, nhưng điều này có thể giúp tế bào hồng cầu của chúng ta tiếp cận lượng sắt mà cơ thể cần để tái tạo.

Thực phẩm giàu đồng có thể kể đến như: thịt gia cầm, động vật có vỏ, gan động vật, đậu, quả anh đào, quả hạch, …

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline