UNG THƯ PHỔI CÓ CHỮA ĐƯỢC KHÔNG?

Ung thư phổi sẽ phải điều trị trong thời gian dài, đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại cùng tư tưởng tích cực tuyệt đối của bệnh nhân. Tuy nhiên để trả lời chắc chắn cho câu hỏi ung thư phổi có chữa được không thì hiện vẫn chưa có đánh giá cụ thể.

Ung thư phổi có chữa được không?

Tính đến nay, theo ghi nhận chính xác nhất thì không thể điều trị dứt điểm được ung thư phổi. Điều này có nghĩa là ngay cả khi đã áp dụng mọi biện pháp thì khối u vẫn có khả năng quay trở lại. Đó có thể là vài năm hay chục năm kể từ lần đầu tiên phát hiện các tế bào ung thư phổi. Nếu người bệnh có tuổi thọ cao và không xuất hiện các triệu chứng hay dấu vết của ung thư thì tỷ lệ tái phát của bệnh sẽ càng thấp.

Tương tự như các khối u rắn trong các bệnh lý ác tính khác như ung thư đại tràng, ung thư vú thì ung thư phổi cũng sẽ phải điều trị trong thời gian dài, đòi hỏi sự kiên trì và nhẫn nại cùng tư tưởng tích cực tuyệt đối của bệnh nhân. Tuy nhiên để trả lời chắc chắn cho câu hỏi ung thư phổi có chữa được không thì hiện vẫn chưa có đánh giá cụ thể.

Các biện pháp trị liệu ung thư phổi

Có thể chữa ung thư phổi giai đoạn đầu bằng phẫu thuật không?

Nhìn chung, phẫu thuật mang lại một cơ hội tốt giúp bạn kéo dài thời gian sống sau khi được chẩn đoán ung thư phổi. Bạn có thể thực hiện phẫu thuật ở những giai đoạn đầu của bệnh, khi khối u chưa lan đến hạch bạch huyết hoặc mạch máu.

Thông thường, phương pháp phẫu thuật được tiến hành cho người bị ung thư phổi không tế bào nhỏ ở giai đoạn 1, 2 hay 3A.

Theo một nghiên cứu, có 87% trường hợp phẫu thuật bóc tách bạch huyết thành công và sống được 5 năm sau khi chẩn đoán, sau đó thêm 5 năm nữa mà không còn tế bào ung thư.

Ung thư phổi có được chữa khỏi nhờ hóa trị không?

Hóa trị liệu hiện không phải là giải pháp điều trị chính vì không có tác dụng triệt căn ung thư. Thay vào đó, hóa trị sẽ được chỉ định như một biện pháp bổ trợ, cụ thể:

Hóa trị áp dụng sau phẫu thuật để phòng ngừa nguy cơ khối u đã lan rộng sang các khu vực khác nhưng kích thước của nó lại quá nhỏ khó phát hiện thông qua chẩn đoán hình ảnh thông thường. Tình trạng này còn được biết đến với tên gọi là ung thư vi di căn (micrometastases);

Đây được coi là một phương pháp điều trị giảm nhẹ, hỗ trợ cải thiện triệu chứng và kéo dài tuổi thọ cho bệnh nhân. Tuy nhiên điều này không có nghĩa là hóa trị có thể loại bỏ hoàn toàn ung thư.

Nghiên cứu được thực hiện năm 2014 cho thấy khoảng 70% bệnh nhân ung thư phổi có kỳ vọng rằng hóa trị là biện pháp giúp chữa khỏi ung thư phổi. Tuy nhiên điều này là bất khả thi, nhất là khi ung thư đã bước vào giai đoạn di căn.

Nếu áp dụng xạ trị thì ung thư phổi có chữa được không?

Liệu pháp xạ trị định vị thân (SRBT) có thể mang lại hiệu quả như phẫu thuật cho một số người bị ung thư phổi giai đoạn đầu mà bệnh không thể điều trị bằng phẫu thuật. Trong một nghiên cứu nhỏ về những người bệnh sống sót sau 5 năm từ khi xạ trị định vị thân, có 25% trường hợp đã tái phát bệnh trở lại.

Liệu pháp xạ trị truyền thống thường được sử dụng như một liệu pháp bổ trợ (tương tự như hóa trị liệu) để giảm nguy cơ tái phát, kéo dài cuộc sống hoặc làm giảm các triệu chứng ung thư phổi như đau xương, tắc nghẽn đường thở.

Điều trị miễn dịch ung thư phổi

Điều trị miễn dịch giúp tạo miễn dịch chủ động cho cơ thể, có khả năng tiêu diệt các tế bào ung thư nhờ việc phát hiện ra các điểm kiểm soát tế bào ung thư. Hiện có một số thuốc điều trị miễn dịch như Atezolizumab, Durvalumab, Pembrolizumab, … Hiện nay, các loại thuốc này đã được hỗ trợ giá theo từng thời điểm tại Vinmec. Liên hệ Trung tâm ung bướu để biết thông tin chi tiết.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline