DẤU HIỆU CẢNH BÁO TÌNH TRẠNG MEN GAO TĂNG CAO SAU TẾT

Trong những mâm cỗ ngày Tết của nhiều gia đình Việt có nhiều món giàu đạm, đặc biệt thói quen uống rượu, bia chúc mừng năm mới là nguyên nhân khiến gan phải làm việc quá tải. Gan đảm nhiệm hơn 500 chức năng trong cơ thể như chuyển hóa, giải độc, lưu trữ, thanh lọc máu, … Để thực hiện các nhiệm vụ này, trong các tế bào gan có chứa các enzyme hay còn gọi là men gan. Men gan càng cao thì mức độ tổn thương càng nặng và nguyên nhân phần lớn do sử dụng chất kích thích như rượu, bia, hay người có tiền sử mắc bệnh về gan. Nếu không được kiểm soát, điều này có thể dẫn đến hậu quả nghiêm trọng, thậm chí gây tử vong.

Thế nào là men gan cao?

Gan là một cơ quan chống độc của cơ thể, mọi chất độc khi vào cơ thể đều được xử lý ở gan. Tế bào gan luôn chịu tác động của những tác nhân độc hại. Men gan là một loại enzym nằm trong tế bào gan.

Khi tế bào gan chết đi do quá trình lão hóa thì có một lượng men gan được phóng thích vào máu ở nồng độ dưới 40 UI/L (chỉ số này gần như cố định ở người bình thường).

Men gan bình thường có các chỉ số sau: AST: 20 – 40 UI/L, ALT: 20 – 40 UI/L, GGT: 20 – 40 UI/L, Phosphatase kiềm: 30 – 110 UI/L.

Khi cao hơn các chỉ số này gọi là men gan cao. Vì một lý do nào đó như uống nhiều bia rượu, nhiễm virus, dùng thuốc hạ sốt, giảm đau, thuốc hạ mỡ máu, … làm cho các tế bào gan bị tổn thương, bị hủy hoại sẽ giải phóng men vào máu. Khi đó xét nghiệm sẽ thấy men gan cao.

Những dấu hiệu của tình trạng tăng men gan

Giai đoạn đầu, nếu ở mức độ nhẹ, các triệu chứng sẽ không rõ ràng. Tuy nhiên, men gan ngày càng tăng càng cao thì những biểu hiện của bệnh dễ nhận biết hơn và càng nghiêm trọng. Dưới đây là một số triệu chứng điển hình khi tăng men gan:

– Thường xuyên cảm thấy mệt mỏi.

– Khó tập trung trong công việc và sinh hoạt hằng ngày.

– Chán ăn, ăn không ngon, nặng hơn có thể buồn nôn, nôn, cảm giác đầy hơi, khó tiêu, …

– Xuất hiện những cơn sốt nhẹ thoáng qua.

– Phù nề, nổi mẩn ngứa khó chịu, hoặc có biểu hiện vàng da.

– Nước tiểu sẫm màu hơn nhưng phân lại nhạt màu.

– Những cơn đau âm ỉ tại vị trí hạ sườn phải.

Hầu hết những tổn thương ở gan rất khó có thể hồi phục, nếu tình trạng tiếp diễn trong thời gian dài có thể nguy hiểm tính mạng của bệnh nhân. Vì vậy, một khi nhận thấy cơ thể có một hoặc nhiều các dấu hiệu trên, người dân nên đi thăm khám sớm nhất có thể để kịp thời được bác sĩ tư vấn và áp dụng biện pháp điều trị thích hợp

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline