LÀM GÌ ĐỂ KIỂM SOÁT CHỈ SỐ MỠ MÁU VỀ GIỚI HẠN BÌNH THƯỜNG?

Sau Tết là thời điểm mọi người quay trở lại nhịp sinh hoạt, đi làm lại như bình thường. Để đảm bảo có sức khỏe tốt nhất, việc quan tâm đến chế độ ăn uống, sinh hoạt là hết sức quan trọng để kiểm soát mỡ máu tăng cao, hạn chế các vấn đề sức khỏe nghiêm trọng. Dưới đây là những nguyên tắc cơ bản mọi người nên tham khảo:

Thăm khám sức khỏe sau Tết

Hãy đến thăm khám sức khỏe sớm với bác sĩ để được điều chỉnh đơn thuốc phù hợp ngay sau Tết. Họ sẽ chỉ định thuốc khi thấy hàm lượng mỡ trong máu cao quá mức cho phép hoặc bạn có nguy cơ tim mạch khác.

Có nhiều thuốc hạ mỡ máu hoạt động theo những cách khác nhau nhằm làm giảm mỡ máu. Bạn có thể được chỉ định dùng một hoặc nhiều loại thuốc khác nhau tùy thuộc vào tuổi tác, tình trạng sức khỏe và chỉ số mỡ máu cụ thể.

Chế độ ăn uống khoa học

– Sau thời gian dài ăn nhiều bánh chưng, bánh tét, các món ăn giàu Cholesterol, hãy bổ sung các loại thực phẩm có nguồn gốc từ thực vật như trái cây, rau xanh, đậu nành, bánh mì nguyên cám, cơm gạo lứt, ngũ cốc nguyên hạt, …

– Ăn các các món cá nhiều axit béo omega 3: cá thu và cá hồi; các loại hạt: hạnh nhân, hạt điều, hạt hướng dương, hạt bí ngô; các loại dầu thực vật: dầu hạt cải, dầu hướng dương, dầu ô liu, …

– Sử dụng các sản phẩm từ sữa ít béo, chẳng hạn như sữa tách béo, sữa chua không đường, …

– Kiêng rượu bia, nước ngọt có gas, thay bằng các loại trà thảo mộc.

– Bổ sung vào chế độ ăn nước ép trái cây hoặc sinh tố rau củ.

Tăng cường vận động, thể dục phù hợp

Vui chơi ngày Tết, mỗi người cũng đừng quên dành thời gian thể dục thể thao ít nhất 30 phút mỗi ngày. Mọi người có thể thực hiện các bài tập phù hợp với tình hình sức khỏe tại nhà như: đi bộ, chạy bộ hoặc vận động tại chỗ, …

Thường xuyên vận động thể dục không chỉ góp phần ngăn chặn sự hình thành xơ vữa động mạch mà còn nâng cao sức khỏe, bảo vệ cơ thể trước nguy cơ bệnh tật.

Từ bỏ các thói quen có hại

Mỡ máu cao sau Tết dù không xuất phát trực tiếp từ một số thói quen có hại như hút thuốc lá thường xuyên hay uống nhiều rượu bia. Nhưng sự kết hợp giữa các yếu tố này sẽ làm tăng nguy cơ tim mạch cho người bệnh.

Cụ thể, hút thuốc làm tăng tổn thương mạch máu, phối hợp với mỡ máu cao sẽ gây ra xơ vữa động mạch. Từ đó tăng nguy cơ nhồi máu cơ tim và đột quỵ. Ngừng hút thuốc là một trong những cách tốt nhất để cải thiện sức khỏe tim và mạch máu.

Ngoài ra, bia rượu chứa nhiều calo và làm tăng mức cholesterol xấu. Uống nhiều rượu có thể làm xơ gan, suy giảm chức năng gan, ảnh hưởng đến chức năng chuyển hóa mỡ thừa. Muốn giảm mỡ máu, mỡ gan, bỏ rượu bia được coi là hành động ưu tiên hàng đầu.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline