NHỮNG BỆNH VỀ MÁU THƯỜNG GẶP

Máu có vai trò quan trọng trong việc duy trì sự sống. Các thành phần chính của máu là hồng cầu (RBC), bạch cầu (WBC), tiểu cầu và huyết tương. Bất cứ rối loạn nào trong những thành phần này và hoạt động của chúng đều có thể dẫn tới mất cân bằng thể chất nghiêm trọng. Dưới đây là một số bệnh về máu thường gặp, chúng ta cùng cập nhật nhé!

Thiếu máu

Đây là một trong những loại rối loạn máu phổ biến nhất có thể xảy ra khi tế bào hồng cầu bị ảnh hưởng. Thiếu máu có thể là nhẹ nhưng nếu bị nặng, có thể bị đau người, khó thở, da xanh xao và mệt mỏi.

Rối loạn đông máu

Mọi rối loạn tiểu cầu đều có thể cản trở khả năng đông máu. Do vậy, bệnh nhân bị các rối loạn tiểu cầu có thể bị chảy máu quá nhiều hoặc đông máu quá mức. Nếu hình thành các cục máu động, cần sử dụng các thuốc chống đông máu.

Bệnh bạch cầu

Đây là một dạng ung thư máu, xảy ra khi tế bào bạch cầu trở thành ác tính và sản sinh nhanh trong tủy xương. Bệnh bạch cầu cấp là tình trạng nghiêm trọng và diễn biến nhanh, trong khi bạch cầu mạn tiến triển chậm hơn. Hóa trị và ghép tế bào gốc là các phương pháp điều trị chính với bệnh này.

Xuất huyết giảm tiểu cầu

Đây là bệnh lý xuất huyết do tình trạng suy giảm số lượng tiểu cầu trong máu. Những dấu hiệu điển hình của bệnh có thể kể đến như người bệnh dễ bị bầm tím, chảy máu hoặc nổi các nốt ban xuất huyết. Nếu bệnh biến triển đến mức độ nghiêm trọng có thể gây ra xuất huyết ở màng não, đường niệu hoặc tiêu hoá và rối loạn chức năng khác của cơ thể, …

Nhiễm trùng huyết

Nhiễm trùng huyết là căn bệnh xảy ra khi bị virus hoặc vi khuẩn xâm nhập vào máu khiến cho người bệnh xuất hiện tình trạng rối loạn nhịp tim, sốt cao, tụt huyết áp và khó thở…

Trong trường hợp nhiễm trùng huyết ở mức độ nặng, bệnh nhân có nguy cơ cao bị sốc nhiễm trùng hay thậm chí là tử vong.

Rối loạn sinh tủy

Bên cạnh bệnh bạch cầu ra, thì loạn sản tủy cũng là một căn bệnh về máu nguy hiểm. Bệnh lý này xuất hiện khi xảy ra tình trạng rối loạn máu khiến cho các tế bào bạch cầu bị suy giảm về số lượng. Đối tượng mắc phải rối loạn sinh tủy thường là những người trên 60 tuổi.

Những người khi mắc phải căn bệnh này sẽ có nguy cơ cao tử vong bởi các biến chứng như chảy máu, nhiễm khuẩn, suy giảm chức năng của các cơ quan khác và đặc biệt là có thể biến triển thành bệnh bạch cầu.

Thường thì các bệnh về máu rất khó để phát hiện và dễ bị nhầm lẫn với các bệnh lý khác. Chính vì vậy, khi cơ thể xuất hiện những dấu hiệu bất thường cần đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và xét nghiệm bằng cách phương pháp sau:

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline