LÀM THẾ NÀO ĐỂ PHÂN BIỆT COVID – 19 VÀ CÚM

Covid-19 và cúm đều là bệnh lây truyền qua đường hô hấp, nhưng chúng do các loại virus khác nhau gây ra. Giữa 2 bệnh này có những triệu chứng khá giống nhau. Dưới đây là các triệu chứng của 2 bệnh này. Mọi người cân phân biệt để có biện pháp bảo vệ sức khỏe của bản thân và người thân.

Covid-19 là gì?

Covid-19 là một dạng bệnh nhiễm trùng ở cả đường hô hấp trên và hô hấp dưới. Tác nhân gây bệnh này là chủng virus SARS-CoV-2. Đây là loại virus có tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng, tùy khả năng miễn dịch của từng người mà nó có thể gây bệnh lý nhiễm trùng ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

Bệnh cúm là gì?

Bệnh cúm thường được gọi đơn giản là cúm, có khả năng lây nhiễm, do virus cúm gây ra. Các triệu chứng của cúm như sốt, sổ mũi, ho, đau đầu, … thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài ngày. Đa số mọi người có thể làm lây virus cúm khoảng một ngày trước khi họ bắt đầu có triệu chứng. Một số trường hợp nặng, cúm có thể biến chứng viêm phổi hoặc một số bệnh lý phức tạp hơn.

Các triệu chứng Covid- 19

– Ho, viêm họng.

– Sốt (trên 37,5 độ) hoặc ớn lạnh.

– Đau đầu.

– Tiêu chảy.

– Đau họng, rát họng.

– Khó thở, ngạt mũi.

– Đau tức ngực, mỏi cơ.

– Mất vị giác hoặc khứu giác.

– Da nổi mẩn hay ngón tay hoặc ngón chân bị tấy đỏ hoặc tím tái.

– Mất khả năng nói hoặc cử động.

Các triệu chứng bệnh cúm

Triệu chứng của bệnh cúm có thể gây bệnh từ nhẹ đến nặng và đôi khi có thể dẫn đến tử vong. Những người bị cúm thường cảm thấy một số hoặc tất cả các triệu chứng sau: + Sốt hoặc cảm thấy sốt, ớn lạnh; ho; đau họng; chảy nước mũi hoặc nghẹt mũi; đau cơ toàn bộ cơ thể; đau đầu; mệt mỏi…

+ Một số người có thể bị nôn mửa và tiêu chảy (phổ biến ở trẻ em hơn người lớn). Điều quan trọng cần lưu ý là không phải ai bị cúm cũng sẽ bị sốt.

– Biến chứng cúm: Hầu hết những người bị cúm sẽ bình phục trong vài ngày đến dưới hai tuần, nhưng một số người sẽ phát triển các biến chứng (chẳng hạn như viêm phổi) do cảm cúm, một số biến chứng có thể đe dọa tính mạng và dẫn đến tử vong.

– Những người có nguy cơ cao bị cúm: Bất cứ ai cũng có thể bị bệnh cúm, ngay cả những người khỏe mạnh. Những biến chứng nghiêm trọng cũng có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi, nhưng một số người có nguy cơ cao gặp phải các biến chứng nghiêm trọng là bệnh nhân từ 65 tuổi trở lên; mắc kèm một số bệnh mãn tính (hen suyễn, đái tháo đường, bệnh tim, huyết áp); phụ nữ mang thai và trẻ em dưới 5 tuổi, đặc biệt là những trẻ dưới 2 tuổi.

Khi có những triệu chứng khởi đầu của hai bệnh lý trên, cần đến ngay cơ sở y tế để thăm khám và điều trị kịp thời, tránh được những hậu quả đáng tiếc, gây ảnh hưởng đến cuộc sống sinh hoạt, làm việc của bản thân. Ngoài ra, khi nghi ngờ bản thân đang mắc Covid-19, có thể tuân thủ các bước sau để thực hiện tự cách ly tại nhà một cách đúng đắn và tuân thủ tiêu chuẩn an toàn.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline