CÁC BIẾN CHỨNG CỦA BỆNH ĐA HỒNG CẦU

Bệnh nhân đa hồng cầu cần sớm đến bệnh viện chẩn đoán và xem xét điều trị. Thực tế đây là bệnh lý mãn tính nên không thể điều trị dứt điểm, chỉ có thể điều trị quản lý triệu chứng, kiểm soát bệnh cũng như ngăn ngừa biến chứng.

Các biến chứng có thể xảy ra của bệnh đa hồng cầu bao gồm:

Các cục máu đông

Cục máu đông: Có nhiều hồng cầu hơn làm máu đặc quánh hơn nên dễ hình thành cục máu đông hơn. Ở bệnh nhân đa hồng cầu nguyên phát thường có sự thay đổi về cả tiểu cầu nên nguy cơ hình thành cục máu đông cũng cao hơn. Chúng có thể gây thuyên tắc phổi, đột quỵ, nhồi máu cơ tim, huyết khối tĩnh mạch sâu.

Lá lách to

Lá lách giúp cơ thể chống lại nhiễm trùng và lọc các vật chất không mong muốn, chẳng hạn như các tế bào máu cũ hoặc bị hư hỏng. Số lượng tế bào máu tăng lên do bệnh đa hồng cầu làm cho lá lách của bạn làm việc nhiều hơn bình thường, khiến lá lách to ra.

Các vấn đề do lượng hồng cầu cao

Quá nhiều tế bào hồng cầu có thể dẫn đến một số biến chứng khác, bao gồm vết loét hở trên niêm mạc bên trong dạ dày, ruột non trên hoặc thực quản (loét dạ dày tá tràng) và viêm khớp (bệnh gút).

Rối loạn máu khác

Trong một số trường hợp hiếm hoi, bệnh đa hồng cầu có thể dẫn đến các bệnh về máu khác, bao gồm rối loạn tiến triển, trong đó tủy xương bị thay thế bằng mô sẹo, tình trạng tế bào gốc không trưởng thành hoặc hoạt động bình thường, hoặc ung thư máu và tủy xương (Bệnh bạch cầu cấp tính).

Dẫn đến một vài bệnh lý khác: Viêm các khớp xương, viêm loét dạ dày tá tràng.

Đối tượng thường mắc bệnh đa hồng cầu là người cao tuổi trên 60 tuổi, vì thế nguy cơ biến chứng cũng cao hơn. Đặc biệt, ở những người mắc bệnh lý tim mạch, tình trạng hình thành cục máu đông dẫn đến tắc nghẽn mạch máu não, đột quỵ cũng chiếm tỉ lệ lớn.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline