ĐA HỒNG CẦU LÀ BỆNH GÌ? NGUYÊN NHÂN, TRIỆU CHỨNG CỦA BỆNH

Bệnh đa hồng cầu (polycythemia vera, viết tắt là PV) là một loại ung thư máu hiếm gặp, có trong mục bệnh ung thư thuộc loại tăng sinh tủy ác tính (myeloproliferative neoplasm). Bệnh này hiếm gặp ở trẻ em, độ tuổi mắc bệnh thường trên 50 tuổi và tỉ lệ nam giới mắc bệnh cao hơn nữ giới.

Đa hồng cầu là gì?

Bệnh đa hồng cầu được xác định ở những người tăng hematocrit – tỷ lệ thể tích của hồng cầu trên tổng thể tích máu, đôi khi kiểm tra qua nồng độ hemoglobin – protein có vai trò vận chuyển oxy trong máu. Đây là một dạng ung thư máu tiến triển chậm song khá ít người hiểu rõ, kể cả bệnh nhân hoặc người nhà bệnh nhân. Khi tế bào hồng cầu chiếm thể tích lớn, nó sẽ cản trở sự lưu thông dòng máu cũng như các chất dinh dưỡng, gây ra nhiều hệ lụy cho sức khỏe.

Bệnh đa hồng cầu được chia thành hai loại:

– Bệnh đa hồng cầu nguyên phát: xảy ra do sự thay đổi tăng sinh tế bào đầu dòng hồng cầu ở người bệnh. Người bệnh có thể tăng bạch cầu và tiểu cầu. Đây là tình trạng mạn tính, không chữa khỏi được nhưng việc điều trị sẽ giúp kiểm soát triệu chứng và nguy cơ xảy ra biến chứng.

– Bệnh đa hồng cầu thứ phát: thường xảy ra sau một vấn đề nào đó khiến việc sản xuất hồng cầu tăng lên. Ở những người bệnh này, chỉ có tế bào hồng cầu bất thường; còn số lượng tiểu cầu và bạch cầu vẫn bình thường.

Nguyên nhân đa hồng cầu

Nguyên nhân gây bệnh đa hồng cầu nguyên phát chưa rõ ràng. Các nhà khoa học đang nghiên cứu tình trạng rối loạn chức năng không bình thường của tủy xương gây ra do một khiếm khuyết gen có tên JAK2V617F.

Thông thường tủy xương sản xuất ba loại tế bào máu: hồng cầu, bạch cầu và tiểu cầu. Do sự bất thường của gen JAK2V617F, tủy xương sản sinh quá nhiều tế bào máu, đặc biệt là hồng cầu. Các nhà nghiên cứu cũng tin rằng đột biến này là mắc phải chứ không do bẩm sinh. Các khiếm khuyết trong gen không được thừa kế, nó xảy ra sau khi thụ thai từ bố mẹ.

Triệu chứng đa hồng cầu như thế nào?

Nhiều người bị bệnh đa hồng cầu không có các dấu hiệu hoặc triệu chứng đáng chú ý. Một số người có thể xuất hiện các triệu chứng mơ hồ như đau đầu, chóng mặt, mệt mỏi và mờ mắt.

Các triệu chứng cụ thể hơn của bệnh đa hồng cầu bao gồm:

– Ngứa, đặc biệt là sau khi tắm vòi sen hoặc tắm bồn với nước ấm.

– Tê, ngứa ran, bỏng rát, da nổi mẫn đỏ hoặc yếu ở lòng bàn tay, bàn chân, cánh tay, cẳng chân.

– Cảm giác no ngay sau khi ăn và đầy bụng hoặc đau ở bụng trên bên trái do lách to.

– Chảy máu bất thường, chẳng hạn như chảy máu mũi hoặc chảy máu nướu răng.

– Sưng đau một khớp, thường là ngón chân cái

– Khó thở, đặc biệt khó thở khi nằm do suy tim sung huyết.

– Đau đầu, chóng mặt, nhìn mờ.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline