VIÊM DẠ DÀY: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

Chúng ta chắc không còn ai xa lạ gì về các bệnh lý liên quan tới dạ dày, tuy nhiên không phải ai cũng biết được nguyên nhân nào dẫn tới cơn đau dạ dày và những biểu hiện của bệnh. Hiểu rõ về các triệu chứng của bệnh viêm dạ dày giúp bạn phát hiện bệnh sớm.

Viêm dạ dày là gì

Viêm dạ dày là tổn thương gây viêm và loét trên niêm mạc dạ dày. Tình trạng này thường là kết quả từ sự nhiễm một loại vi khuẩn gây ra hầu hết các vết loét ở dạ dày.

Viêm dạ dày có thể xảy ra đột ngột (viêm dạ dày cấp tính), hoặc xuất hiện chậm theo thời gian (viêm dạ dày mãn tính). Trong một số trường hợp, viêm dạ dày có thể dẫn đến loét và tăng nguy cơ ung thư dạ dày.

Tuy nhiên, viêm dạ dày không nghiêm trọng và có thể cải thiện nhanh chóng khi được điều trị.

Nguyên nhân dẫn đến bệnh viêm dạ dày

Có rất nhiều yếu tố dẫn đến tình trạng viêm loét dạ dày, dưới đây là một số nguyên nhân thường gặp:

– Bạn thường xuyên dùng các loại thuốc giảm đau kháng viêm làm ức chế các chất bảo vệ niêm mạc dạ dày gây đau và viêm dạ dày.

– Vi khuẩn HP (Helicobacter pylori): tiết ra độc tố làm mất khả năng chống lại acid của niêm mạc. Chúng là nguyên nhân chính gây ra bệnh viêm dạ dày mạn tính tiến triển thành loét hoặc ung thư dạ dày.

– Căng thẳng stress kéo dài: Căng thẳng, giận dữ, lo lắng… khiến mất cân bằng chức năng cho dạ dày làm dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp niêm mạc bảo vệ dạ dày bị tổn thương gây viêm dạ dày.

– Chế độ ăn uống và sinh hoạt không điểu độ: ăn quá cay, quá đói, quá no, sử dụng nhiều chất kích thích, bia rượu, thuốc lá…. dẫn đến hoạt động co bóp của dạ dày bị ảnh hưởng, dịch vị dạ dày tăng tiết, lớp bảo vệ niêm mạc bị tổn thương dần sẽ dẫn đến viêm dạ dày và gây loét dạ dày.

– Các nguyên nhân tự miễn, do hóa chất …

Triệu chứng khi bị viêm dạ dày

Một số dấu hiệu giúp nhận biết tình trạng viêm dạ dày là:

– Ợ hơi, ợ chua, buồn nôn.

– Bị đầy bụng khó tiêu.

– Rối loạn tiêu hoá: táo bón, đi phân lỏng, …

– Căng tức, đau rát vùng thượng vị.

– Mất ngủ, ngủ chập chờn, gián đoạn.

– Ăn uống không ngon miệng, chán ăn.

– Dạ dày xuất huyết là: Nôn ra máu đen, máu tươi, đi ngoài ra phân đỏ hoặc đen. Khi dạ dày bị chảy máu sẽ khiến người bệnh hoa mắt, choáng váng, tụt huyết áp, …

Khi thấy bất kỳ dấu hiệu nào trong các dấu hiệu trên người bệnh cần theo dõi và tới khám ở bệnh viện chuyên khoa. Việc phát hiện sớm và điều trị bệnh đúng cách sẽ giúp hạn chế xảy ra các biến chứng nguy hiểm.

 

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline