BỆNH SÁN LÁ GAN CÓ LÂY KHÔNG?

Bệnh sán lá gan lớn là bệnh lây truyền từ động vật sang người do ký sinh trùng là sán lá gan lớn Fasciola gây nên. Sán lá gan lớn có 2 loại: Fasciola hepatica và Fasciola gigantica. Một số yếu tố được coi là làm gia tăng bệnh sán lá gan lớn như có sự phơi nhiễm gần giữa người và vật nuôi, nguồn nước ô nhiễm từ các lò mổ gia súc nhiễm bệnh, nhập khẩu nguồn gia súc từ các quốc gia có bệnh lưu hành không kiểm soát. Ngoài ra, tình hình biến đổi khí hậu làm thay đổi mô hình phát triển loài ốc truyền bệnh cũng làm gia tăng nhiễm sán lá gan lớn.

Bệnh sán lá gan lớn có thể lây trực tiếp từ người (hoặc động vật) này sang người khác không?

Không. Fasciola không thể truyền trực tiếp từ người này sang người khác. Trứng được truyền trong phân của người (và động vật) bị nhiễm bệnh cần phát triển (trưởng thành) ở một số loại ốc nước ngọt, trong điều kiện môi trường thuận lợi, mới có thể lây nhiễm sang người khác.

Trong một số trường hợp bất thường, con người bị nhiễm bệnh khi ăn gan cừu hoặc gan dê chưa nấu chín có chứa các ấu trùng sán chưa trưởng thành.

Sán lá gan lớn lây truyền cho người thế nào?

Sán lá gan lớn không thể lây truyền trực tiếp từ người sang người. Vật chủ chính của sán lá gan là động vật ăn cỏ như trâu, bò, cừu. Vật chủ trung gian truyền bệnh là loài ốc họ Lymnae.

Trứng từ phân của người nhiễm sán lá gan hoặc từ động vật xuống nước, nở ra ấu trùng và ký sinh trong ốc, phát triển thành ấu trùng đuôi rời khỏi ốc và bám vào các loài rau mọc dưới nước tạo các nang trùng hoặc bơi tự do trong nước. Người hoặc trâu bò ăn phải thực vật thủy sinh hoặc uống nước lã có ấu trùng bị nhiễm sán lá gan sẽ bị nhiễm loại ký sinh trùng này.

Ấu trùng sán lá gan lớn vào dạ dày, xuống tá tràng, tự tách vỏ xuyên qua thanh tá tràng và vào khoang phúc mạc đến gan, xâm nhập nhu mô gan gây tổn thương gan. Sán lá gan lớn có thể xâm nhập trong đường mật, sán lá gan trưởng thành có thể ký sinh và gây bệnh sau nhiều năm. Vì vậy có thể không phổ biến, nhưng người ăn các loại gan bò, trâu, cừu không nấu chín cũng có thể bị nhiễm sán lá gan lớn.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline