CẦN LÀM GÌ ĐỂ ỔN ĐỊNH ĐƯỜNG HUYẾT SAU TẾT?

Thực tế cho thấy, có nhiều bệnh nhân tiểu đường vào những ngày bình thường kiểm soát rất tốt chế độ ăn uống, nhưng vào dịp Tết lại “buông lỏng kỉ luật” khiến lượng đường tăng vù vù. Đa số chúng ta thường ăn nhiều hơn vào dịp Tết và điều đáng lo ngại các món ăn đa phần chứa rất nhiều tinh bột, chất béo dễ làm tăng lượng đường máu. Vậy cần làm gì để ổn định đường huyết sau Tết, cùng tham khảo những biện pháp dưới đây theo chia sẻ từ Phòng khám đa khoa Thuận Kiều nhé!

Kiểm soát đường huyết:

Người bệnh tiểu đường cần đảm bảo giám sát thật tốt đường huyết. Việc kiểm soát tốt đường huyết sẽ vừa giúp nhận biết sớm các dấu hiệu của đường huyết tăng, người bệnh sẽ có sự điều chỉnh trong chế độ ăn uống, tập luyện hàng ngày, đồng thời có những phương án xử lý tránh những biến chứng nguy hiểm.

Nên đo đường huyết mỗi ngày và ghi lại chỉ số đường huyết vào một cuốn sổ để theo dõi. Nếu đã điều chỉnh sinh hoạt mà sau vài ngày con số này vẫn cao thì nên đi khám lại để bác sĩ điều chỉnh thuốc tiểu đường cho phù hợp nhé!

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học:

Hạn chế tinh bột, chất béo, nên thay nước ngọt có gas bằng các loại nước ép từ rau, củ, giàu vitamin, ít đường tốt cho sức khỏe. Tăng cường ăn nhiều rau xanh trong bữa ăn để tăng hàm lượng chất xơ, làm chậm quá trình hấp thụ đường từ ruột vào máu. Nhờ vậy, giúp đường huyết không tăng cao sau khi ăn.

Ăn vừa phải các loại thực phẩm thuộc nhóm chất đạm, chất béo như thịt, cá, trứng, … để cân bằng giữa các nhóm thực phẩm và đảm bảo năng lượng hàng ngày. Chất đạm nên hạn chế hoặc tránh: Thịt đỏ như thịt bò, thịt chó, các loại thịt chế biến như thịt xông khói, xúc xích, … gia cầm có da, cá rán kĩ, … các chất đạm nên ăn như thịt trắng (cá, …) gia cầm bỏ da, đạm thực vật như đậu, đậu lăng, sản phẩm làm từ đậu nành, …

Ngoài ra, cần uống đủ nước để giúp vận chuyển chất dinh dưỡng, loại bỏ chất thải và giúp chuyển hóa chất béo.

Hoạt động thể lực:

Sau Tết, người bệnh cũng vẫn nên duy trì thói quen vận động thể dục hàng ngày như đi bộ, đạp xe, … (ít nhất 30 phút), nếu không tập được thì có thể thay thế bằng các công việc chân tay, dọn dẹp trong nhà, tránh ngồi nhiều xem tivi, tiếp khách, ăn uống. Nên ăn nhẹ trước khi tham gia các hoạt động thể thao, vui chơi ngày Tết có cường độ cao vì người bệnh, đặc biệt bệnh nhân tiêm insulin có nguy cơ hạ đường huyết trong và sau khi tập luyện.

Đi ngủ đúng giờ:

Người bệnh đái tháo đường nên ngủ, thức đúng giờ. Ngủ đủ giấc, không thức quá khuya giúp nhịp sinh học cơ thể không bị xáo trộn, đảm bảo sức khỏe cho bản thân.

Xét nghiệm đường huyết định kỳ:

Đây là một xét nghiệm thường quy khi khám sức khoẻ. Xét nghiệm đường huyết định kỳ và thực hiện theo tư vấn của bác sĩ là hết sức cần thiết nhằm mục đích:

Phát hiện rối loạn chuyển hoá glucid: Tiền tiểu đường, tiểu đường. Không chỉ người bệnh tiểu đường mà bất kỳ ai cũng nên xét nghiệm đường huyết định kỳ để kịp thời điều trị hoặc điều chỉnh chế độ ăn uống, tập luyện khi chỉ số đường huyết có vấn đề bất thường.

Theo dõi điều trị bệnh tiểu đường.

Phát hiện những trường hợp hạ đường huyết lúc đói.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline