CÁC PHƯƠNG PHÁP TẦM SOÁT UNG THƯ GAN HIỆN NAY

Tầm soát ung thư là giải pháp nhằm phát hiện sớm ung thư gan ở giai đoạn sớm, trước khi xuất hiện triệu chứng của bệnh. Điều này giúp cho quá trình điều trị dễ dàng và tỉ lệ chữa khỏi bệnh cao hơn. Hiện nay, một số kỹ thuật thường dùng để tầm soát ung thư gan là siêu âm, xét nghiệm dấu ấn ung thư, chụp cắt lớp vi tính, chụp cộng hưởng từ , …

Siêu âm

Siêu âm là kĩ thuật chẩn đoán hình ảnh được sử dụng từ lâu, với ưu điểm giá thành rẻ, dễ thực hiện, dùng để kiểm tra và đánh giá các tổn thương, bệnh lý của gan. Hình ảnh được tạo bởi sóng siêu âm tần số cao. Tuy nhiên, độ chính xác của siêu âm vẫn còn thấp, không phát hiện được những khối u nhỏ, bất thường tại gan. Vì vậy, sau khi siêu âm, bác sĩ có thể vẫn cần các xét nghiệm khác để xác định chắc chắn người bệnh có mắc ung thư hay không.

Xét nghiệm định lượng AFP

Xét nghiệm AFP là xét nghiệm dấu ấn sinh học nhằm xác định và tầm soát bệnh ung thư gan. AFP là tên viết tắt của alphafetoprotein – đây là một loại huyết tương được sản xuất ở túi noãn hoàng và gan. Nồng độ AFP sẽ trở nên cao hơn mức bình thường là dấu hiệu của những bệnh lý về gan, ung thư gan và một số loại ung thư khác. Khi thấy kết quả AFP thể hiện sự nghi ngờ nguy cơ mắc ung thư gan, bác sĩ sẽ tiếp tục chỉ định bệnh nhân kết hợp với một số phương pháp khác để tìm kiếm khối u hoặc xác định chính xác nhất kết quả ung thư gan.

Chụp MRI

Đây là một trong những phương pháp tầm soát ung thư gan có độ chính xác cao với hình ảnh chi tiết của mô gan, giúp phát hiện các khối u có kích thước nhỏ mà siêu âm không thể nhận diện được.

Bên cạnh đó, chụp cộng hưởng từ còn có vai trò trong quá trình theo dõi sự tiến triển của khối u. Từ đó đưa ra định hướng điều trị nhằm hạn chế tình trạng tế bào ung thư di căn sang những cơ quan khác.

Chụp CT

Chụp cắt lớp vi tính CT là phương pháp tầm soát ung thư gan sử dụng các tia X chiếu từ nhiều góc khác nhau nhằm thu lại hình ảnh cắt ngang của gan trong cơ thể. Việc này giúp phát hiện và xác định các khối u hay các dấu hiệu tổn thương bất thường ở gan. Việc chụp CT còn giúp cung cấp các thông tin khác về khối u (nếu có) như hình dạng, kích thước, vị trí, … Sau khi phát hiện u, người bệnh được tiến hành sinh thiết gan nhằm xác định là u lành tính hay ác tính (ung thư).

Sinh thiết gan

Sinh thiết gan là một thủ thuật mà bác sĩ sẽ dùng một kim sinh thiết nhỏ chọc qua da và lấy một mảnh nhỏ nhu mô gan để làm xét nghiệm bằng cách quan sát dưới kính hiển vi. Đây là phương pháp tầm soát ung thư gan chính xác nhất, tuy nhiên vì còn tồn tại nhiều rủi ro như: nhiễm trùng, chảy máu, … nên chỉ được chỉ định khi thật sự cần thiết (có khối u).

Tầm soát ung thư gan sớm có ý nghĩa quan trọng trong việc phát hiện và xây dựng phác đồ điều trị phù hợp. Việc tầm soát phát hiện ung thư biểu mô tế bào gan giai đoạn sớm giúp hạn chế được nhiều tác dụng phụ, giảm bớt chi phí điều trị. Quý khách hàng có thể trực tiếp thăm khám tại PKĐK Thuận Kiều với đầy đủ các chuyên khoa và các dịch vụ y tế, phục vụ tất cả các ngày trong tuần, kể cả những ngày lễ, tết.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline