TẦM SOÁT UNG THƯ GAN Ở NAM GIỚI QUAN TRỌNG NHƯ THẾ NÀO?

Ung thư gan có rất ít triệu chứng khi u ở kích thước 1-3 cm và khó nhận biết. Nhưng khi phát hiện ra bệnh thì đã quá muộn vì thận và gan đều đã bị hư hại. Vì thế, các chuyên gia thường khuyến cáo sàng lọc ung thư gan ở bệnh nhân viêm gan B, đặc biệt là những người có lượng vi rút viêm gan B cao trong xét nghiệm máu.

Ung thư gan ở nam giới

Ung thư gan có thể phát triển ở cả nam và nữ, tuy nhiên tỉ lệ mắc bệnh của nam cao gấp 3 lần so với nữ giới. Nếu chỉ tính riêng “cánh mày râu”, mỗi năm nước có tới gần 20.000 ca mắc bệnh mới. Điều dễ giải thích là do nam giới hay có những thói quen xấu gây tổn hại đến gan như thường xuyên nhậu nhẹt, uống rượu bia, hút thuốc lá, ăn uống không khoa học, … dẫn đến bệnh về gan như xơ gan, viêm gan cấp và mãn tính, gan nhiễm mỡ, suy gan và ung thư gan.

Trung bình cứ 20 người nhập viện thì sẽ có 1 người nhập viện vì ung thư gan. Ung thư gan thường gặp ở nam giới độ tuổi 40. Hầu hết các bệnh nhân nhập viện đều ở giai đoạn muộn.

Tầm quan trọng của hoạt động tầm soát ung thư gan

Nằm trong số những bệnh ung thư phổ biến nhất, ung thư gan chiếm tỷ lệ người mắc khá lớn ở Việt Nam. Tuy nhiên vì thời điểm phát hiện bệnh muộn nên cũng có nhiều ca tử vong do ung thư gan xảy ra. Tầm soát ung thư gan được coi là biện pháp hiệu quả nhất được các bác sĩ khuyến cáo nên thực hiện định kỳ để sớm phát hiện bệnh, qua đó tăng hiệu quả điều trị và tiên lượng sống cho bệnh nhân.

Nếu ung thư gan được chẩn đoán từ giai đoạn sớm thường sẽ cho kết quả phẫu thuật tốt hơn so với người được chẩn đoán ở giai đoạn muộn. Nhờ đó người bệnh có cơ hội hồi phục nhanh và ít để lại di chứng hơn. Nhưng một khi các tế bào ung thư đã di căn thì rất khó kiểm soát, lúc này khối u đã gây bệnh ở nhiều cơ quan trong cơ thể và khiến sức khỏe của bệnh nhân bị ảnh hưởng nghiêm trọng. Việc điều trị ở giai đoạn này gặp rất nhiều khó khăn, bệnh nhân cũng bị mất nhiều chi phí điều trị, gánh nặng về kinh tế không phải ai cũng có khả năng chi trả.

Việc phát hiện sớm và điều trị cũng giúp cho bệnh nhân không phải chịu những thương tổn về thể chất hay tâm lý. Ngoài ra điều trị ở giai đoạn sớm sẽ không gây tốn kém về mặt kinh tế cho người bệnh. Do đó việc tầm soát ung thư gan sớm là điều nên làm với những đối tượng có nguy cơ cao mắc bệnh.

Theo các chuyên gia y tế, tầm soát ung thư gan nên được thực hiện định kì với 6 tháng/lần là tốt nhất. Thực hiện tầm soát với thời gian 12 tháng kiến hiệu quả tầm soát là thấp nhất, hay thực hiện tầm soát 3 tháng/lần không giúp tăng hiệu quả kiểm tra, … Tầm soát ung thư gan tại PKĐK Thuận Kiều ở giai đoạn sớm cùng các xét nghiệm phát hiện yếu tố nguy cơ và đề xuất hướng điều trị phù hợp tránh biến chứng.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline