CÁC YẾU TỐ ẢNH HƯỞNG ĐẾN CÂN NẶNG THAI NHI

Cân nặng thai nhi có thể bị tác động bởi các yếu tố khác nhau. Dưới đây là những yếu tố quan trọng nhất có thể tác động trực tiếp tới sự phát triển của em bé. Mẹ có thể theo dõi tình trạng của bé thông qua số đo cân nặng trong từng giai đoạn. Từ đó điều chỉnh các phương thức chăm sóc phù hợp hơn hoặc phát hiện kịp thời các dấu hiệu bất thường.

Yếu tố di truyền

Hầu hết các đặc điểm của thai nhi đều tương đồng với cha mẹ, ông bà,… Điều đó cho thấy rằng cân nặng của bé còn phụ thuộc vào gen di truyền, yếu tố môi trường sống. Ở mỗi quốc gia hay khu vực khác nhau, chỉ số tương ứng cũng sẽ có sự chênh lệch.

Mức tăng cân ở thai kỳ

Nếu mẹ bầu tăng cân quá ít hoặc không tăng cân, thai nhi có thể bị thiếu cân, suy dinh dưỡng. Ngược lại, nếu bạn tăng cân quá nhiều, bé cưng của bạn có thể tăng trưởng vượt chuẩn làm bạn có nguy cơ phải sinh mổ.

Sức khỏe  và thể chất của mẹ

Nếu mẹ bầu có thể chất yếu, gầy gò, béo phì, mắc các bệnh lý nền hay gặp các vấn đề về tâm lý, … đều có thể tác động xấu đến thai nhi do chức năng hấp thu các chất dinh dưỡng không được đảm bảo. Đồng thời, một số bệnh có thể gây di chứng cho thai nhi. Vì vậy, khi mang thai người mẹ cần chăm sóc đầy đủ về mọi mặt để đảm bảo sức khỏe cho con.

Mẹ bị tiểu đường thai kỳ

Trong thai kỳ nếu mẹ bị tiểu đường không chỉ gây nguy hiểm mà còn khiến thai nhi bị rối loạn tăng trưởng, thai to so với cân nặng chuẩn.

Người mẹ mang đa thai

Nếu thai phụ mang đa thai thì cân nặng của em bé sẽ nhẹ hơn bình thường. Lúc này, các bé phải chia sẻ không gian phát triển trong tử cung và nguồn dinh dưỡng người mẹ cung cấp qua nhau thai nên cân nặng sẽ nhỏ hơn các bé sinh đơn.

Thời gian thai kỳ

Những em bé sinh non chắc chắn sẽ nhẹ cân hơn các bé được ở trong lòng mẹ đủ ngày, đủ tháng. Chưa hết, bé dễ mắc nguy cơ trong lúc sinh như suy hô hấp, hạ thân nhiệt, … Tỷ lệ trẻ sinh non bị suy dinh dưỡng rất cao, có thể dẫn đến các hậu quả như khiến bé chậm tăng trưởng, dễ mắc các bệnh lý nhiễm trùng, rối loạn tiêu hóa, thiếu máu, thiếu vitamin, …

Mẹ bầu thường xuyên đi khám thai theo chỉ định của bác sĩ để kiểm tra tình hình cân nặng của con. Nếu bác sĩ cho rằng thai của bạn nhỏ dưới mức trung bình, hãy làm xét nghiệm để tìm ra nguyên nhân của vấn đề này, từ đó có những biện pháp khắc phục như thay đổi chế độ ăn uống, nghỉ ngơi để đảm bảo cân nặng cho trẻ sơ sinh đúng chuẩn theo sự phát triển từng giai đoạn.

 

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline