U NANG BUỒNG TRỨNG: NGUYÊN NHÂN, DẤU HIỆU NHẬN BIẾT

U nang buồng trứng là một trong những bệnh lý phụ khoa thường gặp ở phụ nữ, có thể xảy ra ở mọi lứa tuổi từ bé gái đến tuổi mãn kinh, từ người bình thường đến phụ nữ mang thai đều có thể bị u buồng trứng. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu về bệnh u nang buồng trứng là gì, nguyên nhân, dấu hiệu như thế nào?

U nang buồng trứng là gì?

U nang buồng trứng (ovarian cysts) là những u hình thành trên hoặc trong buồng trứng, có vỏ bọc ngoài, bên trong chứa dịch. U nang buồng trứng có kích thước nhỏ 3-8cm hoặc to đến mức choán hết ổ bụng.

U nang buồng trứng có thể chỉ xảy ra ở buồng trứng bên trái hoặc bên phải, cũng có trường hợp u nang cả hai bên, trong đó u nang buồng trứng phải phổ biến hơn.

Nguyên nhân dẫn đến u nang buồng trứng

Nguyên nhân gây u nang buồng trứng khá đa dạng, tuy nhiên thường gặp nhất là do các vấn đề liên quan đến rối loạn nội tiết tố nữ, sự thay đổi hormon, các bệnh lý về nội mạc tử cung hoặc buồng trứng, …

– Thời điểm mang thai: Đa phần một vài u nang xuất hiện ở giai đoạn đầu khi mang thai cho đến khi được hình thành thai nhi. Tuy nhiên, u nang cũng có thể xuất hiện cho đến hết thai kỳ.

– Vấn đề về hormone: các khối u chức năng xuất hiện có thể do những vấn đề về hormone hoặc các thuốc hỗ trợ rụng trứng gây ra.

– Lạc nội mạc tử cung: Các tế bào nội mạc tử cung phát triển bên ngoài tử cung, một số mô có thể gắn ở buồng trứng.

– Nhiễm trùng: Nhiễm trùng ở buồng trứng hoặc từ nơi khác lan đến buồng trứng có thể gây ra viêm, tạo nên u nang buồng trứng.

– Người bệnh từng xuất hiện u nang trước

đó, nay có thể tái phát. Trong gia đình có mẹ hoặc chị gái bị u buồng trứng.

Dấu hiệu u nang buồng trứng

Bệnh u nang buồng trứng thường xuất hiện và diễn tiến âm thầm, không có triệu chứng, vô tình phát hiện khi khám phụ khoa định kỳ hay khi siêu âm kiểm tra sức khỏe. U nang buồng trứng có thể xuất hiện các dấu hiệu sau khi u đã lớn. Bao gồm các dấu hiệu:

– Đau, khó chịu tại vùng chậu hoặc thắt lưng.

– Khó chịu, tức hoặc đau vùng bụng dưới, chướng bụng, đầy hơi, buồn nôn.

– Kinh nguyệt thất thường: Rối loạn kinh nguyệt ở nữ giới là một trong những dấu hiệu liên quan đến bệnh lý phụ khoa, trong đó có u buồng trứng buồng trứng.

– Đau khi quan hệ tình dục: nếu cảm thấy đau ở một bên so với bên còn lại, có thể đây là triệu chứng của u nang buồng trứng. Một số trường hợp khối u phát triển lớn dần, nằm ngay vị trí gần cổ tử cung gây đau khi quan hệ tình dục.

– Rối loạn đại tiểu tiện, tăng cân bất thường.

– Các trường hợp u to nhanh, bụng chướng to kèm sụt cân, chán ăn, mệt mỏi là các dấu hiệu gợi ý ác tính cần đi khám ngay.

 

Khi gặp phải những dấu hiệu trên, chị em nên nhanh chóng tới cơ sở y tế yy tín để thăm khám, kiểm tra theo chỉ định để sớm phát hiện sự tồn tại của những khối u, lường trước những ảnh hưởng và biết cách kiểm soát, khắc phục sao cho tốt nhất.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ




    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline