TEST NHANH KHÁNG NGUYÊN COVID-19 KHÁC GÌ VỚI XÉT NGHIỆM RT-PCR?

Cả hai xét nghiệm kháng nguyên và xét nghiệm PCR đều có thể được sử dụng để xác định xem bệnh nhân có bị nhiễm virus Covid-19 hay không. Mặc dù thời gian xét nghiệm PCR có thể tốn nhiều hơn để cho ra kết quả, nhưng xét nghiệm PCR thường chính xác hơn xét nghiệm kháng nguyên.

Test nhanh kháng nguyên Covid-19

– Xét nghiệm kháng nguyên là việc tìm kiếm sự hiện diện đặc trưng của một trong những phần chính của virus, ví dụ như protein trên gai của của virus Covid-19. Việc xem xét mật độ xuất hiện của loại protein đó có thể giúp đưa ra kết luận về mẫu dịch có nhiễm virus hay không. Nếu số lượng của chúng chạm ngưỡng phát hiện thì kết quả sẽ cho ra dương tính trên bộ xét nghiệm.

– Ưu điểm: có thể tiến hành trong thời gian ngắn, chi phí rẻ, có thể sản xuất hàng loạt đảm bảo đáp ứng nhu cầu, phù hợp sử dụng đầu tiên để khoanh vùng dịch trên diện rộng.

– Nhược điểm: độ chính xác không cao.

Xét nghiệm Covid-19 bằng RT-PCR

– Xét nghiệm PCR (Polymerase chain reaction) là phản ứng chuỗi Polymerase. Mỗi loại virus đều có một mã gen riêng, bác sĩ sử dụng máy PCR để tìm kiếm virus SARS-CoV2 trong mẫu dịch.

– Quy trình xét nghiệm:

+ Nhân viên y tế sử dụng dụng cụ lấy mẫu dịch lấy mẫu dịch từ cuống họng của người bị nghi nhiễm.

+ Sau khi mẫu được lấy sẽ được đưa vào máy PCR. Máy sẽ có chức năng tạo ra các chu trình nhiệt liên tục vào mẫu dịch, nếu có sự hiện diện của virus Covid-19, chu trình này sẽ làm khuếch đại đoạn gen đặc trưng của virus lên. Nhờ đó, có thể nhận diện được virus, và đưa ra kết luận người được xét nghiệm có bị nhiễm Covid-19 hay không.

– Ưu điểm của phương pháp xét nghiệm PCR: có độ chính xác cao, thời gian thực hiện nhanh (2-4 tiếng).

– Nhược điểm: cần đến các trang thiết bị hiện đại, yêu cầu kỹ thuật cao nên khó triển khai trên phạm vi rộng, các cơ sở tuyến dưới khó có thể đáp ứng yêu cầu về cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực thực hiện.

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline