CÓ THỂ NHIỄM ĐỒNG THỜI CÚM VÀ COVID-19, NGƯỜI DÂN CẦN LƯU Ý

Một người có thể cùng lúc bị nhiễm đồng thời cả cúm và Covid-19 sẽ có các triệu chứng của cả hai bệnh nên không thể chẩn đoán chỉ dựa trên các triệu chứng lâm sàng, cần phải làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định.

Covid-19 và cúm đều do virus lây truyền qua đường hô hấp

– Covid-19 là một dạng bệnh nhiễm trùng ở cả đường hô hấp trên và hô hấp dưới. Tác nhân gây bệnh này là chủng virus SARS-CoV-2. Đây là loại virus có tốc độ lây lan vô cùng nhanh chóng, tùy khả năng miễn dịch của từng người mà nó có thể gây bệnh lý nhiễm trùng ở mức độ nặng, nhẹ khác nhau.

– Bệnh cúm thường được gọi đơn giản là cúm, có khả năng lây nhiễm, do virus cúm gây ra. Các triệu chứng của cúm như sốt, sổ mũi, ho, đau đầu, … thường xuất hiện đột ngột và kéo dài trong vài ngày. Đa số mọi người có thể làm lây virus cúm khoảng một ngày trước khi họ bắt đầu có triệu chứng. Một số trường hợp nặng, cúm có thể biến chứng viêm phổi hoặc một số bệnh lý phức tạp hơn.

Covid-19 lây lan nhanh hơn bệnh cúm

– Covid-19 dễ lây lan hơn bệnh cúm do thời gian ủ bệnh, từ khi nhiễm virus đến khi bắt đầu có biểu hiện triệu chứng lâm sàng thường từ 2-14 ngày, có thể tới 27 ngày (trung bình: 5-7 ngày), kéo dài hơn cúm (trung bình: 1-4 ngày). Covid-19 có khả năng lây lan ngay trong thời gian ủ bệnh kết hợp thời gian ủ bệnh kéo dài, hệ số lây truyền bệnh cao hơn cúm sẽ làm tăng khả năng lây lan bệnh dịch.

– Covid-19 vừa lan truyền vừa tiếp tục biến đổi gen tạo ra nhiều biến thể, biến chủng mới gây dịch viêm phổi nặng, dễ gây tử vong, đặc biệt mới xuất hiện biến thể Delta từ Ấn Độ, biến thể Lambda từ Peru.

– Hiện tại hai loại virus này đều đã có vắc xin phòng bệnh, tuy nhiên Covid-19 cần có tỷ lệ tiêm vắc xin cao hơn cúm mới có thể đạt được miễn dịch cộng đồng để bảo vệ người dân tránh được nguy cơ lây nhiễm Covid-19 và sẽ làm giảm tỷ lệ bệnh nhân tiến triển thành bệnh nặng hay nguy cơ tử vong nếu bị nhiễm bệnh.

Những triệu chứng tương tự giữa cúm và Covid-19

– Covid-19, cúm và các bệnh đường hô hấp khác có những triệu chứng tương tự nhau, một người có thể bị nhiễm đồng thời cả cúm và Covid-19 sẽ có các triệu chứng của cả hai bệnh nên không thể chẩn đoán chỉ dựa trên các triệu chứng, cần phải làm thêm các xét nghiệm để chẩn đoán xác định.

– Các triệu chứng phổ biến mà Covid-19 và bệnh cúm bao gồm: sốt hoặc cảm thấy sốt/ớn lạnh; ho; thở nhanh hoặc khó thở; mệt mỏi; viêm họng; chảy nước mũi hoặc ngạt mũi; đau mỏi cơ; đau đầu; nôn và tiêu chảy; thay đổi hoặc mất vị giác hoặc khứu giác (hay gặp ở Covid-19); nhiễm khuẩn huyết hội chứng viêm đa hệ ở trẻ em 80% khi nhiễm Covid-19 không có triệu chứng hoặc triệu chứng nhẹ, thường hồi phục sau khoảng 1 tuần; 15% tiến triển thành viêm phổi, viêm phổi nặng cần phải nhập viện; 5%: cần nhập khoa hồi sức tích cực vì diễn biến nặng và nguy kịch.

Để phòng bệnh Covid-19 và cúm, mọi người cùng tuân thủ, thực hiện nghiêm túc thông điệp 5K của Bộ Y tế: đeo khẩu trang khi tiếp xúc, khử khuẩn thường xuyên, giữ khoảng cách an toàn khi tiếp xúc, không tập trung đông người, khai báo y tế thường xuyên. Tiêm vắc xin đầy đủ để phòng bệnh Covid-19 và cúm sẽ giúp cơ thể phòng tránh được bệnh tật và thể hiện trách nhiệm của bản thân với gia đình, cộng đồng.

Tham khảo: suckhoevadoisong

 

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline