CÁC LOẠI XÉT NGHIỆM ĐƯỜNG HUYẾT CẦN THỰC HIỆN SAU TẾT

Ngày Tết, sử dụng bánh, kẹo, mứt, … lại thêm việc ăn uống nhiều chất béo, ít chất xơ sẽ làm tăng nguy cơ khó kiểm soát với người tiểu đường, mỡ máu. Hay việc tiếp khách, đi thăm hỏi, chúc tết khiến ăn uống thất thường còn là nguyên nhân ảnh hưởng tới bệnh bị tiểu đường. Bệnh tiểu đường thường ít có triệu chứng, không chỉ gặp ở người thừa cân, béo phì, người có tiền sử gia đình bị bệnh, hiện nay bệnh còn có thể gặp ở người có cân nặng bình thường, người trẻ tuổi, … vậy cách tốt nhất là mọi người nên xét nghiệm máu để phát hiện xem có đường huyết có ổn định hay không?

Tại sao phải làm xét nghiệm đường huyết?

Xét nghiệm này được dùng để:

– Chẩn đoán tiền tiểu đường và tiểu đường.

– Theo dõi kết quả điều trị tiểu đường.

– Chẩn đoán tiểu đường khi mang thai hay còn gọi là tiểu đường thai kỳ.

– Chẩn đoán hạ đường huyết. Xét nghiệm định lượng insulin và xét nghiệm định lượng một loại protein gọi là peptide-C có thể sẽ được tiến hành bổ sung để xác định nguyên nhân hạ đường huyết.

Các loại xét nghiệm đường huyết

– Xét nghiệm đường huyết lúc đói: Xét nghiệm này được tiến hành sau khi nhịn ăn ít nhất 8 tiếng. Thông thường đây là xét nghiệm đầu tiên để chẩn đoán tiền tiểu đường và tiểu đường.

– Xét nghiệm đường huyết 2 giờ sau khi ăn: Xét nghiệm này được tiến hành đúng 2 giờ sau khi ăn. Đây không phải là xét nghiệm để chẩn đoán tiểu đường mà là xét nghiệm để xem người bị tiểu đường có dùng đúng lượng insulin cần thiết tương ứng với các bữa ăn hay không.

– Xét nghiệm đường huyết ngẫu nhiên: Xét nghiệm này được tiến hành vào bất cứ lúc nào trong ngày, không liên quan đến bữa ăn. Xét nghiệm này có thể được tiến hành vài lần trong ngày. Ở người khoẻ mạnh nồng độ glucose trong máu không thay đổi nhiều trong ngày. Nếu nồng độ glucose biến động lớn trong ngày thì có nghĩa là có điều gì đó không bình thường.

– Xét nghiệm dung nạp glucose đường uống: Đây là một loại xét nghiệm khác để chẩn đoán tiền tiểu đường và tiểu đường. Khi tiến hành xét nghiệm này, mẫu máu được lấy vài lần sau khi uống chất lỏng có chứa glucose. Xét nghiệm này thường được dùng để chẩn đoán tiểu đường thai kỳ. Thai phụ nếu có đường huyết cao trong thai kỳ có thể cần phải làm nghiệm pháp này sau khi sinh.

– Xét nghiệm HbA1c máu: Xét nghiệm này đo lượng đường glucose ở dạng kết hợp với hồng cầu trong máu. Xét nghiệm này cũng có thể dùng để chẩn đoán tiểu đường, hoặc để kiểm tra xem bệnh tiểu đường có được kiểm soát tốt hay không và liệu có phải điều chỉnh cách điều trị hay không. Kết quả định lượng HbA1c có thể dùng để tiên đoán nồng độ glucose trong máu trung bình, còn được gọi là đường huyết ước đoán.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline