UỐNG RƯỢU BIA CÓ GÂY THOÁI HÓA KHỚP SỚM?

Lạm dụng rượu không chỉ trực tiếp làm tổn thương gan, đường tiêu hóa, gây mất kiểm soát về hành vi, suy nghĩ, khả năng vận động mà còn ảnh hưởng tiêu cực đến chức năng của các cơ quan khác trong cơ thể và làm tăng nguy cơ mắc nhiều bệnh. Rượu có tác động tiêu cực đến sức khỏe của xương, nguyên nhân là nó cản trở sự cân bằng canxi và hấp thụ vitamin D trong cơ thể. Uống nhiều rượu cũng có thể gây thiếu hụt nội tiết tố ở cả nam và nữ. Tiêu thụ rượu quá mức cũng có thể giết chết các nguyên bào xương, tế bào tạo xương.

Men toasting with beer on white background

Vậy uống rượu bia có gây thoái hóa khớp sớm hay không?

Uống bia rượu thường xuyên có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe xương khớp. Lượng ethanol khiến cơ thể mất nước và rối loạn điện giải, gây đau nhức xương khớp, đau cơ sau khi sử dụng.

Bia rượu có chứa lượng đường nhất định, uống kèm với thức ăn giàu năng lượng dẫn đến rối loạn chuyển hóa, tăng cân. Thừa cân làm tăng áp lực lên các khớp, nhất là khớp gối, bàn chân, … Hậu quả là đau nhức, tê mỏi và dễ chấn thương khớp. Thành phần gluten trong đồ uống có cồn là yếu tố kích hoạt cơn đau khớp, làm bùng phát triệu chứng của viêm khớp dạng thấp, thoái hóa khớp sớm.

Uống rượu thường xuyên tăng lắng đọng mỡ trong máu, hình thành các mảng xơ vữa, lượng máu cung cấp cho các mô xương giảm. Nếu anh không có biện pháp khắc phục có thể giảm tốc độ tạo xương, tăng tỷ lệ gãy xương và nguy cơ mắc bệnh viêm xương khớp, thoái hóa khớp sớm.

Uống nhiều rượu bia cũng làm giảm tiết chất nhờn cho sụn và khiến cơ quan này bị phá hủy nghiêm trọng hơn.

Ngoài các tác động trực tiếp, người ngồi nhậu lâu có thể đau lưng, đau khớp gối. Tư thế ngồi xổm, xếp bằng khiến máu lưu thông kém, các khớp dễ đau nhức hơn.

Hạn chế đau nhức xương khớp sau khi uống rượu

– Không uống quá 2 đơn vị cồn/ngày. Trong đó, 1 đơn vị cồn tương đương 270ml bia, 8-14g rượu nguyên chất, 125ml rượu vang hoặc 25ml rượu mạnh.

– Nên ăn no trước khi uống rượu bia, ưu tiên đồ ăn có nhiều protein có thể làm chậm quá trình hấp thụ rượu vào máu, rau xanh có công dụng pha loãng nồng độ cồn trong rượu.

– Bổ sung nước cho cơ thể sau khi uống rượu (2 lít/ngày) để đảm bảo cung cấp đủ dưỡng chất giúp bôi trơn các khớp, từ đó hạn chế đau nhức.

Uống rượu bia không chỉ làm bạn đau đầu, chóng mặt, nhức mỏi xương khớp mà còn ảnh hưởng đến các cơ quan khác trong cơ thể như gan, thận. Vì thế nên để bảo vệ sức khỏe toàn diện thì tốt nhất bạn nên hạn chế tối đa việc dùng rượu bia.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline