XƠ GAN GIAI ĐOẠN 4

Xơ gan giai đoạn 4 xảy ra khi các mô xơ dần thay thế hoàn toàn tế bào gan khỏe mạnh. Đến giai đoạn này, gan đã mất hoàn toàn chức năng của mình. Sức khỏe của người bệnh suy yếu nặng nề và tính mạng bị đe dọa.

Xơ gan giai đoạn 4 là gì?

Giai đoạn 4 là giai đoạn cuối cùng của xơ gan. Lúc này gan đã hoàn toàn mất đi chức năng. Bệnh thường chuyển biến xấu đi rất nhanh. Các biện pháp điều trị lúc này chỉ để giúp giảm triệu chứng và ngăn ngừa biến chứng chứ không thể chữa khỏi được nữa.

Dấu hiệu của xơ gan giai đoạn 4

Khi bệnh xơ gan đã bước sang giai đoạn cuối thì các triệu chứng của bệnh đã rõ rệt hơn rất nhiều so với trước đây.

Xuất huyết tiêu hóa

Xơ gan giai đoạn cuối khiến chức năng của cơ quan này bị suy giảm đáng kể. Lúc này, hệ thống tĩnh mạch tại cửa gan sẽ bị căng giãn do chèn ép quá mức trong thời gian dài, lâu dần chúng sẽ bị vỡ ra và gây xuất huyết bên trong ống tiêu hóa.

Cổ trướng

Thống kê y học cho thấy, có đến 85% bệnh nhân bị xơ gan giai đoạn cuối đều gặp phải triệu chứng cổ trướng. Đây là tình trạng dịch tích tụ bên trong làm gia tăng áp lực lên vùng bụng, gây ra cảm giác đau đớn và căng tức, khiến người bệnh cảm thấy hô hấp khó khăn.

Xuất huyết dưới da

Khi bệnh xơ gan diễn ra trong thời gian dài, cơ thể dễ dàng bị xuất huyết tiêu hóa, xuất huyết dưới da, thậm chí là nôn ra máu. Thời điểm ban đầu, cơ thể có thể biểu hiện bằng những đốm xuất huyết nhỏ trên da, chảy máu cam, sao mạch, chảy máu chân răng… Những triệu chứng này xuất hiện là do gan giảm sản xuất các yếu tố đông máu.

Song hành với tình trạng xuất huyết là cơ thể bệnh nhân thường bị thiếu máu, nguyên dân có thể do kết hợp giữa các yếu tố như suy dinh dưỡng, đường ruột hấp thu kém, lá lách sưng to.

Tinh thần mệt mỏi

Xơ gan giai đoạn cuối luôn khiến người bệnh trong tình trạng mệt mỏi, uể oải và chỉ muốn nằm một chỗ. Bệnh nhân thường cảm thấy khó thở và tinh thần không mấy ổn định khi lờ đờ, buồn ngủ hoặc khi lại cảm thấy hưng phấn, hốt hoảng không rõ nguyên nhân.

Chán ăn, sụt cân nhanh

Những người bị xơ gan giai đoạn cuối thường có cảm giác chán ăn, vì thế cân nặng sụt giảm rõ rệt. Đó là do vai trò chuyển hóa của gan bị suy yếu khiến cơ thể người bệnh không thể hấp thu dưỡng chất được nữa, theo đó hệ miễn dịch của cơ thể cũng suy giảm trầm trọng.

Vàng da

Khi chuyển sang giai đoạn mất bù, da của người bệnh sẽ bị vàng sẫm, móng tay, củng mạc mắt của bệnh nhân cũng bị vàng.

Não gan

Đây là biến chứng rất nguy hiểm của xơ gan giai đoạn 4, khi amoniac không bị loại bỏ ra khỏi cơ thể, tích tụ trong máu và gan. Các biểu hiện của não gan gồm: thay đổi tính cách và hành vi, buồn ngủ, mệt mỏi, nói lắp, lú lẫn, mất phương hướng, co giật…

Bệnh xơ gan giai đoạn cuối sống được bao lâu còn phụ thuộc rất nhiều yếu tố. Có thể nói yếu tố quan trọng nhất để điều trị thành công căn bệnh này là phát hiện bệnh sớm và đưa ra liệu trình điều trị kịp thời. Do đó, nếu nhận thấy bất kỳ triệu chứng điển hình nào của bệnh xơ gan, bạn hãy đến ngay các cơ sở y tế uy tín để được thăm khám và chẩn đoán chính xác nhất.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline