PHƯƠNG PHÁP CHẨN ĐOÁN VÀ ĐIỀU TRỊ VIÊM HỌNG HẠT

Viêm họng là một bệnh lý phổ biến, có thể chẩn đoán và điều trị dứt điểm. Tuy nhiên, chúng ta không nên chủ quan mà phải cẩn thận trong việc chẩn đoán, chính xác và đưa ra phương pháp điều trị hiệu quả.

Phương pháp chẩn đoán bệnh viêm họng hạt

– Khám thể chất: Nếu người bệnh đang có các triệu chứng của viêm họng, thì sẽ được bác sĩ khám cổ họng. Bác sĩ sẽ kiểm tra xem có mảng trắng hay xám, sưng tấy và đỏ gì hay không. Có thể sẽ đánh giá vùng tai và mũi của người bệnh để chẩn đoán.

– Xét nghiệm máu: Xét nghiệm có thể xác định người bệnh có mắc bệnh bạch cầu đơn nhân hay không. Xét nghiệm công thức máu toàn bộ có thể được thực hiện để xác định xem có bị nhiễm trùng hay không.

– Nội soi mũi họng thanh quản: Quan sát niêm mạc vùng hậu họng rõ hơn, từ đó đưa ra chẩn đoán chính xác hơn.

– Cấy vi khuẩn: Nếu bác sĩ nghi ngờ người bệnh viêm họng có thể do vi khuẩn, thì sẽ tiến hành cấy vi khuẩn vùng hầu họng để có thể chẩn đoán chính xác hơn.

Phương pháp điều trị viêm họng hạt

Điều trị theo nguyên nhân

– Nếu viêm họng hạt là biến chứng của một bệnh lý khác, như viêm xoang mạn, viêm mũi, viêm amidan, trào ngược dạ dày thực quản, … bác sĩ sẽ ưu tiên giải quyết dứt điểm các bệnh lý này trước. Khi nguyên nhân gây bệnh được loại bỏ, tình trạng viêm họng hạt cũng theo đó mà thuyên giảm và biến mất.

– Điều trị khỏi viêm mũi xoang, … loại bỏ dịch chảy xuống họng, nhờ vậy mà giảm tình trạng viêm họng mạn tính nói chung và viêm họng hạt nói riêng, …

– Kiểm soát tốt trào ngược họng thanh quản, ngăn axit tác động lên niêm mạc họng, giúp tổn thương viêm niêm mạc họng phục hồi nhanh hơn

– Phẫu thuật cắt bỏ amidan, VA sưng viêm, polyp mũi hay phẫu thuật vẹo vách ngăn mũi, … để loại bỏ tổ chức viêm nhiễm khu trú và đảm bảo lưu thông diễn ra đúng cách.

Điều trị bằng thuốc

Các bác sĩ có thể kê một số loại thuốc điều trị để điều trị cũng như kiểm soát nguyên nhân gây bệnh kết hợp với những loại thuốc làm giảm triệu chứng viêm họng hạt như tình trạng ngứa họng, ho, … Trong quá trình dùng thuốc, bệnh nhân cần tuân thủ theo đúng chỉ dẫn của bác sĩ. Không tự ý thay đổi đơn thuốc, dừng thuốc giữa chừng, …

Một số phương pháp điều trị viêm họng hạt khác bao gồm

– Súc miệng nước muối giúp giảm đau cổ họng và tránh nhiễm trùng.

– Uống nhiều nước giúp điều chỉnh nhiệt độ cơ thể, ngăn sốt, khơi thông cổ họng.

– Uống nước mật ong giúp cung cấp cho cơ thể vitamin, tăng cường hệ miễn dịch, chống nhiễm trùng, bảo vệ cổ họng.

– Tỏi có chứa allicin – một kháng sinh rất mạnh giúp tiêu diệt vi khuẩn và virus, người bị viêm họng hạt có thể ngậm một tép tỏi sống trong khoảng 5-10 hoặc giã nát tỏi, thêm một chút nước và mật ong, đun sôi để tạo thành hỗn hợp sánh mịn có thể điều trị bệnh hiệu quả.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline