CÁC BỆNH VỀ DẠ DÀY THƯỜNG GẶP NHẤT

Dạ dày – tá tràng là nơi chứa, nghiền nát, nhào thức ăn với dịch vị và hấp thu một phần chất dinh dưỡng. Và sau đó, thức ăn sẽ được đưa xuống ruột non để tiếp tục công đoạn tiêu hóa và hấp thu cũng như việc đào thải ra ngoài. Khi dạ dày hoặc tá tràng bị tổn thương và gây ra những bệnh lý sẽ ảnh hưởng không nhỏ tới hoạt động tiêu hóa. Dưới đây là một số bệnh về dạ dày thường gặp. Cùng Phòng khám đa khoa Thuận Kiều tìm hiểu nhé!

các bệnh về dạ dày

Trào ngược dạ dày thực quản

Hiểu đơn giản, bệnh đặc trưng bởi tình trạng thức ăn, dịch vị trong dạ dày bị trào ngược lên thực quản. Triệu chứng điển hình của bệnh là buồn nôn, ợ chua, đắng miệng, nóng rát thực quản, … Bệnh tuy không ảnh hưởng trực tiếp tới tính mạng nhưng làm giảm chất lượng cuộc sống, gây khó chịu cho người mắc bệnh.

Bệnh viêm loét dạ dày tá tràng

Khi mắc bệnh này người bệnh thường có biểu hiện như ợ hơi, ợ chua, chán ăn, buồn nôn, người trở lên mệt mỏi.

Viêm hang vị dạ dày

Tương tự như viêm loét dạ dày tá tràng, viêm hang xảy ra khi xuất hiện các ổ viêm loét ở khu vực hàng vị (phần cuối của dạ dày). Bệnh có thể gặp ở nhiều đối tượng, không phân biệt độ tuổi, giới tính (nhưng đa số là độ tuổi trên 35).

Viêm hang vị gây đau đớn, cùng các triệu chứng rối loạn tiêu hóa kéo dài. Biến chứng nguy hiểm của bệnh có thể gặp phải như xuất huyết dạ dày, thậm chí là ung thư dạ dày.

Nhiễm vi khuẩn Hp dạ dày

Thông thường, vi khuẩn Helicobacter pylori (HP) thường gặp phải ở lớp màng nhầy của dạ dày, tá tràng và có thể yên vị ở trong đó. Tuy nhiên, khi gặp phải môi trường thuận lợi như độ pH trong dạ dày mất ổn định, sức đề kháng của cơ thể yếu đi thì chúng sẽ phá vỡ lớp nhầy để tấn công vào niêm mạc dạ dày và gây tổn thương.

Xuất huyết dạ dày

Viêm dạ dày, loét dạ dày, ung thư dạ dày hoặc vỡ giãn tĩnh mạch dạ dày đều có thể gây ra chảy máu vào lòng dạ dày. Biểu hiện thường thấy là nhìn thấy máu hoặc chất màu đen trong dịch ói, trong phân.

Đây là những tình huống khẩn cấp y khoa vì có khả năng cao gây ra biến chứng nguy hiểm nên cần được đánh giá và chẩn đoán kịp thời. Trên thực tế, tình trạng xuất huyết nặng có thể gây ảnh hưởng đến tính mạng.

Ung thư dạ dày

Đây là bệnh về dạ dày nguy hiểm nhất và khó điều trị nhất. Nếu phát hiện sớm và điều trị ở giai đoạn đầu, cơ hội điều trị bệnh hiệu quả là rất cao. Tuy nhiên, phần lớn bệnh nhân thường chủ quan và bỏ qua “giai đoạn vàng” này. Hầu như người bệnh chỉ đi khám khi bệnh đã ở giai đoạn muộn. Lúc này, việc điều trị bệnh là rất khó khăn, thời gian điều trị kéo dài, tốn kém chi phí và hiệu quả điều trị không cao.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline