NHẬN BIẾT TRIỆU CHỨNG THOÁT VỊ ĐĨA ĐỆM CỘT SỐNG CỔ

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là tình trạng nhân nhầy đĩa đệm cột sống cổ thoát khỏi bao xơ, từ đó gây nên bệnh lý chèn ép các rễ thần kinh hoặc tủy sống cổ.

trieu chung dau vai gay

Thoát vị đĩa đệm cột sống cổ là gì?

Thoát vị đĩa đệm cổ là tình trạng một hay nhiều đĩa đệm ở giữa những đốt sống cổ bị hư hại, trượt ra khỏi vị trí ban đầu, chèn ép lên tủy sống và những dây thần kinh trong ống sống, dẫn đến tình trạng đau nhức và rối loạn cảm giác tại chỗ. Vị trí thoát vị thường gặp nhất là ở các đốt sống cổ C5-C6 và C6-C7.

Triệu chứng của thoát vị đĩa đệm cột sống cổ

Đau nhức

Đây là dấu hiệu rõ ràng nhất khi thoát vị đĩa đệm cổ, dây thần kinh bị chèn ép do dịch thoát ra khỏi bao hoạt dịch. Cơn đau thường xuất hiện ở vùng cổ đột ngột và lan ra các vị trí khác của cơ thể như đầu, cánh tay, bả vai và gây ra hội chứng cổ vai cánh tay.

Tùy vào mức độ bệnh mà mức độ và tần suất của triệu chứng sẽ xuất hiện khác nhau. Nếu bệnh nặng thì ảnh hưởng rất nhiều đến sinh hoạt, vận động của người bệnh.

Tê bì một vài vị trí trên cơ thể

Tùy vào dây thần kinh bị chèn ép mà khu vực bị tê bì có thể khác nhau. Nếu đĩa đệm thoát ra khỏi vị trí vốn có và gây chèn ép lên dây thần kinh thì bệnh nhân có thể sẽ thấy tê bì, dị cảm ở vùng cánh tay, bàn tay và có thể lan sang cả ngón tay, dọc đường đi của dây thần kinh.

Yếu cơ tay chân

Bệnh thoát vị đĩa đệm cổ càng nặng thì cơ tay chân sẽ càng yếu dần, thường chỉ xảy ra khi nhân nhầy chèn ép vào tủy sống. Thông thường cơ chân sẽ bị yếu trước ảnh hưởng đến khả năng di chuyển. Khi hoạt động gắng sức, cơ đùi và bắp chân thường rung lên, không kiểm soát tốt. Sau đó cơ tay sẽ bị ảnh hưởng, khả năng cầm nắm cũng giảm.

Nguyên nhân gây thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ

Tư thế sai

Tư thế sai kết hợp với vận động không chính xác có thể gây thêm áp lực cho cột sống cổ. Bên cạnh đó, những người lao động bốc vác hay thường xuyên phải chịu lực nặng lên cột sống cổ cũng là đối tượng dễ mắc phải các tình trạng về đĩa đệm.

Do tuổi tác

Quá trình lão hóa diễn ra cũng khiến đĩa đệm và cột sống bị mất nước, thoái hóa xơ cứng và rất dễ bị tổn thương.

Di truyền

Di truyền cũng là một trong những yếu tố khiến bạn đối mặt với nguy cơ bị thoát vị đĩa đệm cổ. Cụ thể, nếu trong gia đình bạn có người bị thoát vị đĩa đệm cổ, bạn cũng có thể mắc bệnh.

Ngoài ra các tai nạn hay chấn thương khi lao động, tập luyện, hoặc trong sinh hoạt đời thường cũng có thể ảnh hưởng trực tiếp tới đĩa đệm cột sống cổ.

Thoát vị đĩa đệm đốt sống cổ nếu không được điều trị kịp thời có thể dẫn đến những biến chứng nghiêm trọng như: hội chứng rối loạn thần kinh thực vật gây ra hiện tượng chóng mặt, ù tai và mất thăng bằng; tăng nhu động ruột, chèn ép thực quản, gây khó nuốt; đỏ mặt đột ngột, vã mồ hôi, hạ huyết áp, đau ngực từng cơn; một số trường hợp có thể bị đau ở hốc mắt, mắt mờ.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline