PHÂN BIỆT HO DO VIÊM PHỔI VÀ HO DO CẢM LẠNH

Không phải ai cũng nắm được những dấu hiệu cụ thể của bệnh để có biện pháp can thiệp phù hợp. Vậy làm thế nào để phân biệt ho do viêm phổi và ho do cảm lạnh để có những phương pháp điều trị kịp thời?

Ho do viêm phổi

Ho thường diễn ra kèm theo có tình trạng sốt, nhưng ở người cao tuổi thường diễn ra âm thầm khó phân biệt. Đối với trẻ em, hầu hết trẻ sốt chủ yếu là trên 38 độ C và kéo dài thời gian sốt, dù cho đã uống thuốc hạ sốt và lặp đi lặp lại.

Trong quá trình bị viêm phổi, ngoài ho, sốt người bệnh sẽ bị khó thở, mệt mỏi, có thể bị sụt cân nhiều do chán ăn, ăn không ngon, tức ngực. Hầu hết trẻ em bị viêm phổi, triệu chứng ho kèm với thở khò khè nặng, nghiêm trọng hơn có thể gây khó thở.

Riêng đối với bệnh viêm phổi cấp thì người bệnh ho nhiều, khạc đờm có màu vàng, sốt cao, đau ngực nhiều và cơn đau tăng lên khi ho và hít thở sâu.

Với bệnh viêm phổi mạn tính thì bệnh diễn biến từ từ. Bệnh viêm phổi mạn tính thường xảy ra ở người mắc các bệnh ở đường hô hấp trên như viêm họng, viêm amidan tái phát nhiều lần và điểm khác biệt nữa trong bệnh viêm phổi mạn tính là người bệnh có thể ho kèm theo sốt nhẹ, nhưng nhiều trường hợp sốt rất nhẹ nên dễ bị bỏ qua.

Ho do cảm lạnh

Tình trạng ho có kèm theo hắt hơi liên tục, nếu có sốt thì chỉ là sốt nhẹ và một thời gian ngắn, uống thuốc, chăm sóc dinh dưỡng đầy đủ sẽ sớm khỏe mạnh trở lại. Các biểu hiện của cảm lạnh chỉ kéo dài trong vòng 5-7 ngày nhưng làm cho sức đề kháng của cơ thể yếu đi. Người bệnh ho nhiều thường có đờm, đờm loãng, màu trắng và dễ khạc nhổ.

Người bệnh ho nhiều hơn vào ban đêm và khi thời tiết ấm hơn sẽ bớt ho. Ở một số trường hợp ho hoặc thở khò khè do cảm lạnh thường nhẹ hơn và không gây khó thở.

Đối với ho do cảm lạnh nếu chăm sóc và có chế độ dinh dưỡng tốt sẽ khỏi dần. Nhưng cũng có thể là khởi đầu cho bệnh về đường hô hấp nặng hơn sau vài ngày. Nếu tình trạng không thuyên giảm, sau 2-3 ngày mà có dấu hiệu nặng lên như ho tăng, chán ăn, mệt mỏi kèm theo sốt không đỡ… cần đến cơ sở y tế để được khám và điều trị.

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline