THỜI ĐIỂM LÀM XÉT NGHIỆM KHÁNG THỂ PHÙ HỢP?

Xét nghiệm kháng thể có ý nghĩa lớn trong công tác phòng, chống dịch bệnh hiện nay. Vậy, thời điểm nào nên xét nghiệm kháng thể Covid-19? Hãy cùng PKĐK Thuận Kiều tìm hiểu ngay nhé!

Closeup on hands of medical doctor holding blood sample and making notes

Hiểu rõ về xét nghiệm kháng thể

– Theo nhận định của Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh Mỹ (CDC), xét nghiệm kháng thể hoặc huyết thanh học là phương pháp giúp phát hiện người có kháng thể chống lại virus SARS-CoV-2, có khả năng tự bảo vệ trước virus và hiểu sự phát tán của virus. Kết quả xét nghiệm kháng thể có thể cho thấy một người nào đó đã từng nhiễm virus SARS-CoV-2 hay chưa.

– Tuy nhiên, do kháng thể cần phải có thời gian để sinh ra, thế nên nếu người nào đó vừa mới nhiễm bệnh, việc xét nghiệm sẽ không có kết quả chính xác, rất có thể dẫn đến tình trạng dương tính giả hoặc âm tính giả. Phương pháp này cũng không dùng để chẩn đoán một người có đang nhiễm virus SARS-CoV-2 hay không, mà thay vào đó bà con phải thực hiện xét nghiệm rRT-PCR.

Thời điểm thích hợp để xét nghiệm kháng thể

– Với xét nghiệm kháng thể Covid-19, thực hiện quá sớm dễ cho kết quả âm tính giả, thực hiện quá muộn thì lại cho kết quả dương tính giả. Vậy thời điểm nào là tốt nhất, cho kết quả chính xác nhất?

– Theo đó, các nghiên cứu ở những người mắc Covid-19 cho thấy, sau 1 tuần nhiễm bệnh thì có 23% người có kháng thể. Sau 2 tuần, có 58% người có kháng thể. Sau 3 tuần, có 75% người có kháng thể.

– Như vậy, xét nghiệm kháng thể Covid-19 sẽ cho kết quả tốt từ tuần thứ 2 nhiễm bệnh, tốt nhất là sau 2 – 3 tuần nhiễm bệnh. Ví dụ, thứ hai tuần này bị nhiễm bệnh thì tới thứ hai tuần sau, thực hiện test nhanh kháng thể mới có thể tìm thấy kháng thể. Kết quả xét nghiệm ngoài thời điểm này có thể không đúng, vì thế, tuyệt đối không chủ quan.

Hiện nay, việc xét nghiệm để tìm ra kháng thể SARS-CoV-2 bắt đầu được phổ biến và Phòng khám đa khoa Thuận Kiều là một trong những đơn vị y tế đi đầu trong việc áp dụng xét nghiệm kháng thể virus SARS-CoV-2. Để bảo vệ mình và giảm thiểu nguy bị cơ lây nhiễm virus, bạn nên tuân thủ nghiêm chỉnh quy tắc 5K và áp dụng các biện pháp phòng chống dịch khi đến cơ sở xét nghiệm.

 

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline