CÁC BIỆN PHÁP PHÒNG NGỪA BỆNH SỎI MẬT

Sỏi mật là bệnh diễn tiến âm thầm với những dấu hiệu không điển hình nên người bệnh ít quan tâm và chỉ phát hiện qua siêu âm. Do đó, việc phòng ngừa là vô cùng quan trọng và để phòng ngừa sỏi mật chúng ta cần phải thay đổi lối sống nhằm giảm nguy cơ hình thành sỏi mật cũng như làm chậm quá trình phát triển và ngăn ngừa nguy cơ tái phát sỏi mật.

Xây dựng chế độ ăn uống khoa học phù hợp

Ăn thực phẩm giàu chất xơ và đường bột

Chất xơ có tác dụng loại bỏ cholesterol xấu, từ đó giảm nguy cơ tích tụ thành sỏi. Những thực phẩm giàu chất xơ bạn nên bổ sung vào thực đơn hằng ngày như: ngũ cốc nguyên hạt, trái cây tươi, các loại rau xanh, nhất là rau màu xanh đậm rất giàu chất xơ.

Bên cạnh đó, thực phẩm giàu đường bột là loại thức ăn dễ tiêu và không ảnh hưởng đến sự bài tiết mật nên cũng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh.

Ăn chất béo loại tốt

Lựa chọn những loại thực phẩm chứa chất béo tốt với lượng béo vừa phải sẽ giúp túi mật luôn khỏe mạnh khi không phải làm việc quá sức để tiêu hóa thức ăn. Nguồn chất béo lành mạnh được tìm thấy trong những thực phẩm như dầu hạt cải, hạt điều, quả bơ, các loại cá biển: cá thu, cá hồi…

Bổ sung vitamin C

Theo các chuyên gia chia sẻ rằng, vitamin C có khả năng ngăn ngừa hình thành sỏi mật vì nó giúp cholesterol tan trong nước dễ hơn và hỗ trợ loại bỏ chũng ra khỏi cơ thể. Hơn nữa, bổ sung nhiều vitamin C còn giúp tăng cường hệ miễn dịch.

Vitamin C có nhiều trong những thực phẩm như trái cây họ cam, quýt, ổi, dâu tây, kiwi, súp lơ xanh, ớt chuông…

Uống đủ nước

Nước là dung môi hỗ trợ tiêu hóa tốt hơn, đồng thời giúp tăng đào thải độc tố, các chất cặn bã và giảm kích thích co túi mật. Nhờ đó, làm giảm nguy cơ mắc sỏi mật.

Thức ăn không nên dung

Trà, cà phê, cacao, chocolate; thịt cá nhiều mỡ, dầu cọ, dầu dừa, phủ tạng động vật. Hạn chế ăn lòng đỏ trứng.

Tập thể dục hàng ngày

Khi vận động sẽ làm tăng hoạt động cơ, làm tăng nhu động mật, làm giảm sự ứ trệ. Vận động mỗi ngày giúp tăng cường hoạt động của hệ tiêu hóa và giảm hẳn nguy cơ sỏi mật.

Các môn thể thao như chạy bộ, chạy chậm, tập dưỡng sinh… phù hợp với mọi lứa tuổi và rất hữu ích cho việc phòng ngừa nhiều bệnh lý trong đó có bệnh sỏi mật.

Tránh giảm cân đột ngột

Giảm cân nhanh cùng với chế độ ăn quá khắc nghiệt có thể làm tăng nguy cơ mắc sỏi mật. Bởi vậy nên giảm cần từ từ, ổn định khoảng 0.5 – 1 kg/tuần.

Đi khám sức khỏe định kỳ

Đa số chúng ta thường để đến khi cơ thể mệt mỏi hoặc khi có dấu hiệu phát bệnh mới đi khám sức khỏe, vì vậy mà việc điều trị trở nên khó khăn hơn rất nhiều.

Việc đi khám sức khỏe định kỳ sẽ góp phần phòng ngừa các yếu tố nguy cơ và phát hiện sớm các bệnh lý.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline