CHĂM SÓC SỨC KHỎE CHO CẢ GIA ĐÌNH SAU DỊP TẾT NGUYÊN ĐÁN

Để đảm bảo sức khỏe sau Tết, mọi thành viên trong gia đình cần chú ý đến chế độ dinh dưỡng hàng ngày, bổ sung vào bữa ăn các loại rau xanh, trái cây để tăng cường vitamin và chất xơ, hỗ trợ tiêu hóa. Đồng thời, thường xuyên quan tâm đến tình hình thời tiết để mặc trang phục cho phù hợp không để bị lạnh, quần áo cần được sấy khô khi trời nồm, ngăn không cho vi khuẩn, nấm mốc phát triển dễ sinh ra các loại bệnh về hô hấp, dị ứng. Bài viết này sẽ giúp bạn nhận biết được một số vấn đề sức khỏe liên quan mùa tết và có thể chăm lo cho chính mình và cho cả gia đình.

Kiểm tra sức khỏe sau Tết

Chế độ ăn uống bất thường, thả ga, ít vận động và giờ giấc sinh hoạt đảo lộn là những yếu tố đe dọa sức khỏe, nhất là các bệnh lý mạn tính như đường máu, mỡ máu, men gan, huyết áp cao, … Các đối tượng nên gặp bác sĩ để kiểm tra sức khỏe sau tết:

– Người có người thân trong gia đình mắc bệnh tiểu đường, cao huyết áp hoặc bệnh tim mạch, bệnh khớp.

– Người trên 40 tuổi dù chưa có triệu chứng.

– Người thừa cân, béo phì.

– Người có tiền sử bị tiểu đường, cao huyết áp, bệnh mạch vành, rối loạn mỡ máu.

– Người có tiền sử bị viêm loét dạ dày, sỏi mật, gan nhiễm mỡ, bệnh gút.

– Người có tiền sử viêm gan B, viêm gan C dù ở thể yên lặng.

Xây dựng chế độ ăn uống hợp lý

– Điều chỉnh thói quen ăn uống: Bớt thức ăn nhiều dầu mỡ giúp hệ tiêu hóa – gan mật không chịu nhiều áp lực, chú ý ăn đúng giờ, không bỏ bữa.

– Ăn nhiều rau xanh và trái cây vì chúng có nhiều vitamin, khoáng chất và nhiều chất chống oxy hóa giúp giải độc, rất tốt cho gan, chống táo bón và rối loạn tiêu hóa.

– Chú ý ăn nhiều cam, quýt, bưởi, dâu tây vì chúng chứa nhiều vitamin C có tác dụng giúp cơ thể xử lý các chất thải tích tụ, giảm căng thẳng, chống mệt mỏi.

– Ăn ít thịt, nhất là thịt màu đỏ.

– Nên chú ý ăn cá.

– Uống trà nóng: Một hoặc hai tách trà nóng mỗi buổi sáng rất tốt vì trà xanh giàu chất chống oxy hóa có tác dụng giải độc rất mạnh, giảm mỡ “xấu” trong máu. Ngoài ra trà còn giúp tăng cường hô hấp, giải stress.

– Uống nhiều nước: Nên uống ít nhất 1,5 lít nước mỗi ngày để giúp thận thải các chất độc ra khỏi cơ thể.

– Tránh xa nước ngọt và các loại mứt, bánh kẹo.

– Không ăn quá mặn: hạn chế mắm, thịt nguội, các món kho. Nên ăn đồ luộc, đồ hấp.

– Hạn chế rượu bia.

Xây dụng chế độ sinh hoạt điều độ

– Ngủ đủ giấc: Ngủ bù với một giấc ngủ sâu vào ban đêm sẽ giúp giảm hẳn sự mệt mỏi. Để ngủ ngon, chúng ta không nên ăn quá no vào buổi tối trước khi ngủ.

– Ngâm chân với nước ấm trước khi ngủ: Giúp ngủ ngon đồng thời làm mạch máu giãn nở, tăng cường tuần hoàn máu.

– Đừng quên tập thể dục và vận động: Giúp cải thiện lượng đường và lượng mỡ trong máu, có tác dụng tốt cho huyết áp và nhịp tim, thúc đẩy quá trình trao đổi chất trong cơ thể và loại bỏ độc tố.

+ Hãy năng làm việc nhà: Làm những việc nhà lặt vặt có thể giúp cải thiện hoạt động của hệ tim mạch, có lợi cho tim.

+ Đi bộ ít nhất 15-30 phút mỗi ngày: Giúp tâm trạng chúng ta tốt hơn, đồng thời giúp tăng lượng mỡ “tốt”, giảm lượng mỡ “xấu” trong máu.

+ Tập hít thở sâu: Giúp tăng cường thải thán khí, cung cấp nhiều oxy cho bộ não giúp các tế bào trong cơ thể lấy lại cân bằng.

+ Cười thật nhiều khi có thể: Nghe rất đơn giản nhưng lại là cách rất hiệu quả giúp giải stress, tăng cường miễn dịch cho cơ thể chống lại bệnh tật.

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline