VIÊM HỌNG CẤP TÍNH GÂY RA NHỮNG BIẾN CHỨNG NÀO?

Nếu là do virus, bệnh thường kéo dài 3 – 5 ngày thì tự khỏi, các triệu chứng giảm dần. Nếu là do vi khuẩn bội nhiễm, đặc biệt là liên cầu, bệnh thường kéo dài ngày hơn và đòi hỏi một sự điều trị kháng sinh có hệ thống để tránh các biến chứng. Viêm họng cấp không được điều trị trong vòng từ 7 – 10 ngày thì rất dễ phát sinh biến chứng như viêm tai, viêm mũi, viêm amidan, viêm phế quản, … Nếu nguyên nhân gây bệnh là do liên cầu khuẩn nhóm A gây ra thì có thể dẫn đến biến chứng nguy hiểm như thấp tim, viêm cầu thận, gây khó khăn cho việc điều trị và tốn kém chi phí cho bệnh nhân.

Biến chứng do viêm họng cấp gây ra

Biến chứng tại chỗ

Viêm tấy hoặc áp xe quanh amidan, viêm tấy hoặc áp xe các khoảng bên họng, áp xe thành sau họng ở trẻ nhỏ 1 – 2 tuổi, viêm tấy hoại thư vùng cổ rất hiếm gặp nhưng tiên lượng rất nặng.

Biến chứng lân cận

Viêm thanh khí phế quản, viêm phổi, viêm tai giữa cấp, viêm mũi viêm xoang cấp.

Biến chứng xa

Đặc biệt nếu là do liên cầu tan huyết có thể gây viêm thận, viêm khớp, viêm tim, choáng nhiễm độc liên cầu hoặc cá biệt có thể nhiễm trùng huyết.

Yếu tố làm tăng nguy cơ mắc (bị) viêm họng cấp

Do thời tiết thay đổi, nhất là về mùa lạnh. Bệnh lây lan bằng nước bọt, nước mũi.

Do ảnh hưởng bởi những bệnh lý khác: Điển hình như polyp mũi, trào ngược dạ dày, thực quản, dị hình vách ngăn, suy gan, tiểu đường, viêm xoang, …

Khi nào cần đi khám bác sĩ?

Viêm họng cấp thường không quá nguy hiểm và có xu hướng chuyển biến tích cực sau vài ngày điều trị tại nhà. Tuy nhiên, nếu bệnh không cải thiện hoặc có những biểu hiện bất thường dưới đây, hãy liên hệ với bác sĩ để được chẩn đoán và điều trị kịp thời:

Khó nuốt, khó nói, không ăn uống được

Xuất hiện máu trong đờm hoặc nước bọt

Đau họng kéo dài trên 1 tuần

Đau tai

Đau khớp

Sưng nề vùng cổ

Đau hoặc cứng cổ

 

Rate this post

PHÒNG KHÁM ĐA KHOA THUẬN KIỀU

– 630 đường Nguyễn Chí Thanh, Phường 4, Quận 11, TP. HCM.

– Liên hệ: (028) 38 57 53 55 – 0903 163 703.

– Fanpage: facebook.com/phongkhamthuankieu

    ------

    ĐĂNG KÝ KHÁM VÀ TƯ VẤN

    Vui lòng điền thông tin bên dưới để đăng kí đặt lịch. PKĐK THUẬN KIỀU sẽ liên lạc với quý khách trong thời gian sớm nhất để tư vấn và bố trí lịch khám vào các khung giờ còn trống






    NamNữ



    Thông tin hẹn khám







    Có thể bạn quan tâm:

    Hotline